Business

โควิดขาลง-เปิดประเทศ หนุน ‘AWC’ พลิกทำกำไร โรงแรมฟื้นตัว

AWC ยิ้มออก ไตรมาส 1/65 พลิกทำกำไร 645 ล้านบาท รับอานิสงส์เปิดประเทศ โควิดขาลง หนุนโรงแรมฟื้นตัว 

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้รวมตามงบการเงิน 2,782 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

Khun Wallapa Traisorat

นอกจากนี้ ยังสามารถพลิกมีกำไรสุทธิ 645.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 217.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 594 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา

การฟื้นตัวดังกล่าว เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิดเริ่มอยู่ในช่วงขาลง สายพันธุ์โอไมครอนมีอาการน้อย ประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น การเปิดประเทศของไทย และการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

บริษัทมั่นใจว่ากลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในเครือจะสามารถกลับมาแข่งขันและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งปี 2565 นี้

AWC

ทั้งนี้ อัตราการเข้าพักโรงแรมในไตรมาส 1/65 มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม 2565 บริษัทมีอัตราการเข้าพักโรงแรมที่ 40.5% เพิ่มขึ้นจาก 22.7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้ห้องพักต่อห้องว่าง (RevPAR) ในเดือนมีนาคม 2565 อยู่ที่ 1,492 บาทต่อคืน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ 599 บาทต่อคืน

นอกจากนี้ ยังมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนเข้าพักมีจำนวน 72,139 คืน เพิ่มขึ้น 40.8% เมื่อเปรียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

Melia Chiang Mai 02

ในขณะที่กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน มีจำนวนผู้เช่ารายใหม่เข้ามาทำสัญญาการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำถึงกลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตทรัพย์สินของบริษัท (Well-Diversified) ซึ่งทำให้สามารถลดความผันผวนของระดับรายได้ และยังคงมีผลการดำเนินงานที่มั่นคงและแข็งแรง

ขณะที่กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ เนื่องจากธุรกิจเริ่มฟื้นกลับตัว ทำให้มีจำนวนของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงต้นปีมีหลากหลายเทศกาลสำคัญที่ช่วยหนุนให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

ตลอดช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทยังคงเดินหน้าปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานต่างๆ เพื่อวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจ ร่วมสร้างคุณค่าในระยะยาว และเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

The Lhong 1919 Riverside Heritage Destination

สำหรับในปี 2565 บริษัทเริ่มต้นแผนการดำเนินงานด้วยการเปิดโครงการเดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ริมสายน้ำเจ้าพระยาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ ยังเดินแผนการผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวระดับลักชัวรี่ของภูมิภาค ด้วยการเปิดโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ โรงแรมจากเครือมีเลีย แห่งแรกของภาคเหนือที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo