Business

หนุนฝึกอบรมสร้างอาชีพ ต่อชีวิตพนักงานห้าง ‘พรอมเมนาดา’ ถูกเลิกจ้าง

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมจัดฝึกอบรมทักษะฝีมือ พนักงานห้างพรอมเมนาดา ถูกเลิกจ้าง

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มีความห่วงใยผู้ประกอบกิจการ และแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ จากการที่ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา จ.เชียงใหม่ ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว ส่งผลให้มีแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง จำนวน 70 คน

พรอมเมนาดา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้ประกอบกิจการ พนักงาน ถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

ขณะเดียวกันได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม จากนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา  กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ทราบว่า ขณะนี้ลูกจ้างของบริษัท อีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด รวม 42 คนยังคงให้ทำงานตามปกติ ไม่มีการเลิกจ้าง

ในส่วนของร้านค้า 90-100 ร้าน ซึ่งมีลูกจ้างรวมกันประมาณ 200-300 คนนั้น นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้การสนับสนุนในความช่วยเหลือทุกมิติอย่างเต็มที่

ประทีป ทรงลำยอง
ประทีป ทรงลำยอง

สำหรับร้านค้า ที่มีสำนักงานใหญ่ หรือร้านค้าสาขาอื่น ๆ อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการโยกย้ายพนักงานไปทำงานอยู่ที่สาขาอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบจากการปิดศูนย์การค้าฯ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ดำเนินการช่วยเหลือแรงงานที่ต้องการฝึกทักษะอาชีพ เพื่อให้สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้ไปประกอบอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามความต้องการของแรงงานที่ต้องการจะฝึกอบรม เพื่อให้ตรงกับความต้องการของแรงงานเช่น หลักสูตร การประกอบอาหาร การผสมเครื่องดื่ม เกษตรสมัยใหม่ การขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น

ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการรายย่อยนั้น ได้ประสานนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา ขอให้ติดต่อร้านค้ารายย่อย ที่มีความต้องการจะเข้ารับการพัฒนาทักษะเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพ ประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือสร้างรายได้ระยะรอห้างเปิดดำเนินการ

หลังจากนี้ จะเข้าไปพบกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับหน่วยงานของ สสค. ประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo