Business

รัฐผนึกกำลังเอกชน ‘ปักหมุดไทย’ เป็น ‘ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า’ ของภูมิภาค

รัฐผนึกกำลังเอกชน ‘ปักหมุดไทย’ เป็น ‘ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า’ ของภูมิภาค เตรียมจัดงานและการประชุมนานาชาติ อีวีเอเชีย ขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เตรียมจัดงาน Electric Vehicle Asia (EVA) และการประชุมนานาชาติ International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2022) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

สนองความต้องการ ยานยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภค มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ 

เพื่อร่วมผลักดันและขานรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตอบสนองความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการปักหมุดไทยให้เป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค (EV Hub)

นายทวารัฐ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ประเทศไทยมีเป้าหมายก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยที่ผ่านมาเราได้ทำงานเชิงบูรณาการกับหลากหลายภาคส่วน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพื่อร่วมกันผลักดันโมเดลเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG (Bio-Circular-Green Economy)

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ประกาศแผนพลังงานแห่งชาติ (NEP 2022) โดยทางกระทรวงพลังงานได้ขานรับ และขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ซึ่งล่าสุด ครม.ได้เห็นชอบแผนนโยบาย 30@30 การตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด ในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573

เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของภูมิภาค (EV Hub)

ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

หวังการสนับสนุน รัฐ-เอกชน จะเกิดการปรับเปลี่ยน สู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) กล่าวว่า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท รวมไปถึงการให้คำปรึกษาในเรื่องของข้อบังคับ มาตรฐาน และการดำเนินงานในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

มุ่งส่งเสริมการพัฒนายานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) และยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายที่ทางบอร์ดอีวีแห่งชาติได้กำหนดไว้

ปัจจุบัน ความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค มีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์รายใหม่ สมาคมฯ หวังว่าภายใต้การสนับสนุนของทางภาครัฐและเอกชน จะเกิดการปรับเปลี่ยนสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และเกิดการพัฒนาแบตเตอรี่ รวมถึงโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

ด้าน นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า งาน Electric Vehicle Asia และ iEVTech 2022 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนด้วยยานยนต์พลังงานสะอาด “Driving Towards A Sustainable Low Carbon Society With E-Mobility” โดยรวบรวมนวัตกรรมเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าในหลากหลายด้าน ทั้งแพลตฟอร์มโซลูชั่นทางธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐาน , ระบบการแปลงกำลังไฟฟ้า แบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ

คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้ซื้อ ผู้ประกอบการในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ เข้ามาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเกิดการขยายผลในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo