Business

รอเลย!! ศบศ.เตรียมเคาะ ‘คนละครึ่งเฟส 5-เราเที่ยวด้วยกัน’ วันนี้

ททท.เสนอศบศ.วันนี้ “เราเที่ยวด้วยกัน”ส่วนต่อขยายเฟส 4 หวังใช้ มิ.ย.นี้ หอการค้าไทย ชงต่อ “คนละครึ่งเฟส 5” ช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ขณะ “อนุทิน” จ่อยกเลิกไทยแลนด์ พาส นำร่อง “คนไทย” กลับประเทศ

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันส่วนต่อขยายเฟส 4 ยังไม่ใช้คำว่าเฟส 5 เพราะเป็นการนำงบประมาณที่คงเหลือจากการดำเนินการโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 และข้อกำหนดเดิมมาใช้ต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณวงเงินงบประมาณคงเหลือจากเฟส 4 คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในเดือนฤษภาคม 2565 หากทุกอย่างมีความพร้อม มีโอกาสเริ่มดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565

face.png666666666666666

สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันนี้ (6 พ.ค.) จะนำหลักการเสนอที่ประชุม ศบศ. พร้อมขยายโครงการทัวร์เที่ยวไทย ให้ใช้ได้ถึงเดือนธันวาคม 2565 ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ส่วนโรงแรมที่สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จะเพิ่มสิทธิห้องพักผ่านการจัดทำโปรโมชั่นพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ 40% ของเราเที่ยวด้วยกัน ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส” ขณะนี้สมาคมฯ จะหารือรูปแบบโปรโมชันว่า จะเป็นส่วนลดอยู่ที่กี่เปอร์เซ็น หรือพักกี่คืนแล้วแถมกี่คืน เช่น จองห้องพัก 2 คืน แถม 1 คืน รวมถึงจำนวนสิทธิห้องพักที่เอกชนทำโปรโมชันจะมีจำนวนกี่สิทธิ คงต้องรอดูข้อเสนอก่อน อยากให้เกิดการกระจายสิทธิมากที่สุด  ขณะนี้เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นแล้ว

คนละครึ่งเฟส 5

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ความท้าทายครึ่งหลังปี 2565 อยู่ที่กระแสคนไทยเดินทางเที่ยวนอกประเทศ ต้องหาทางให้คนกลุ่มนี้กลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวไทย เพราะคนไทยที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ต้องการได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง  พบว่าตัวเลขในระบบไทยแลนด์ พาส มีคนไทยกลับมา 30% จากตัวเลขทั้งหมด

คนละครึ่งเฟส 5 มีลุ้นเคาะวันนี้

ขณะที่ มติชนออนไลน์ ระบุว่านายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันนี้ (ุ6 พ.ค.65) ทางหอการค้าคาดหวัง ให้ที่ประชุมพิจารณาและเห็นชอบ 2 ข้อเสนอ

1. ขยายโครงการ คนละครึ่งเฟส 5  วงเงินไม่น้อยกว่า 1,000 บาทต่อคน คงสูตรที่รัฐบาลและประชาชนใช้จ่ายคนละ 50%

2. ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนต่อขยายออกไป

ทั้ง 2 โครงการเป็นมาตรการที่ดีและทำได้ง่าย รัฐบาลควรรับไว้พิจารณา เพราะตอนนี้คนเดือดร้อนจากค่าครองชีพ ราคาน้ำมัน และเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ถ้าไม่มีโครงการเหล่านี้จะทำให้เกิดแรงกดดันไปถึงอัตราค่าแรงขั้นต่ำได้ ขณะนี้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ การกู้เงินเพิ่มมากระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยทั้งการสร้างงาน สร้างรายได้ ลดภาระหนี้  และดูแลกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้เกิดการฟื้นตัว เช่น มาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 และขยายสิทธิ์เราเที่ยวด้วยกัน

คนละครึ่งเฟส 5

นายสนั่น กล่าวว่า อยากขอให้รัฐบาล ยกเลิกไทยแลนด์ พาส และการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดยเร็วที่สุดภายในไตรมาส 2/2565 เพื่อให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวเข้ามาได้สะดวกมากขึ้นและจำนวนมากขึ้น สะท้อนจากปัจจุบันหลังเปิดประเทศในเดือนพฤษภาคม พบว่านักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากขึ้น บรรยากาศคักคักมากขึ้น ทั้งภาคการท่องเที่ยว ภาคบริการ และเศรษฐกิจประเทศ ส่วนการร้องขอให้ปรับขึ้นแรงขั้นต่ำรายวันเป็น 492 บาทนั้น แต่ละพื้นที่ต่างกัน อย่างน้อยพิจารณาดูว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวสำคัญ ต้องนำมาพิจารณาร่วมกันให้ลงตัวและทุกฝ่ายไปด้วยกันได้

จ่อยกเลิกไทยแลนด์ พาส  นำร่อง”คนไทย”กลับประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเริ่มมีแนวโน้มลดลง เกิดจากความร่วมมือของประชาชน ยอดป่วยหนัก เสียชีวิตก็ลดลง อัตราการครองเตียงผู้ป่วยอาการหนักลดมาเหลือ 20% ขณะนี้มีความพร้อม 3 พอ คือ แพทย์ เตียง และยาเวชภัณฑ์ แม้ยังไม่ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น แต่ก็มีความพยายามเดินไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่นอยู่ทุกวัน

ภายหลังที่มีการผ่อนคลายเข้าประเทศมาร่วม 1 สัปดาห์ พบการติดเชื้อ ในกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศ แต่จำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศ ที่ผ่านมา เราได้ติดตามสถานการณ์มาตลอด เพื่อพิจารณาหาทาง เพื่อผ่อนคลายมาตรการ ตอนนี้เราต้องมาเน้นเรื่องเศรษฐกิจ ต้องพยายามให้เปิดโรงเรียนให้ได้ พร้อมการจัดการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงที่สุด

คนละครึ่งเฟส 5

นายอนุทิน กล่าวว่าการเข้าประเทศก็เหลือเพียงการตรวจ ATK อย่างไรก็ตาม ระยะต่อไปก็จะพิจารณาให้เริ่มมีการ ยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass โดยจะเริ่มในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศก่อน เพราะเป็นผู้ที่เราสามารถดูแลได้ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ส่วนชาวต่างที่จะเข้ามาในประเทศไทย จะมีการพิจารณาในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight