Business

แบงก์ปลอมระบาดหนัก ชมคลิป!! วิธีตรวจแบงก์พัน ก่อนเสียรู้ เสียเงิน ที่นี่!!

ธปท. เตือนช่วงนี้ แบงก์ปลอมระบาดหนัก พร้อมแนะตรวจ จากสัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง

ในระยะนี้ มีข่าวธนบัตรปลอมระบาดในย่าน บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และเริ่มลามไปในหลายจังหวัด ส่งผลใหีมีเหยื่อเคราะห์ร้าย เสียรู้และเสียเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องเสียทั้งของ เสียทั้งเงินกรณีทอนเงิน

แบงก์ปลอม

เพจเฟซบุ๊ก ธนาคารแห่งประเทศไทย และธนบัตรทุกเรื่อง ได้โพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบธนบัตรปลอม ที่ใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาที ผ่าน #แบงก์จริงต้องกลิ้งได้ โดยระบุว่า

แอดมินเห็นข่าวธนบัตรปลอมที่หมู่บ้านพฤกษา 3 บางบัวทอง อยากบอกพ่อค้าแม่ขายว่า #รับเงินใจเย็น ๆ ตรวจสอบให้ดีก่อน #แบงก์จริงต้องกลิ้งได้ เท่านั้นครับ ที่จะช่วยให้ปลอดภัยจากแบงก์ปลอมได้

(ดูวิธี #พลิกๆๆ ก่อนรับเงิน แค่ 10 วินาที ไม่เสียเวลาค้าขายแน่นอน #แม๊ ดูที่ความเห็นด้านล่างโพสต์นี้เลยครับ)

ส่วนท่านที่ได้รับธนบัตรปลอมมาแล้ว อยากบอกว่า #แจ้งความ เถอะครับ ให้คุณตำรวจช่วยขยายผลเพื่อจะได้จับกุมคนร้ายให้ได้ ไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อนอีก

เพราะนึกไปนึกมา จำได้ว่าที่หมู่บ้านนี้เคยมีข่าวแบงก์ปลอมแล้วนี่นา เมื่อ พฤศจิกายน 2563

ตอนนั้นทีมงานเราได้ไปลงพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางคูรัด เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสังเกตธนบัตร และได้มอบสื่อประชาสัมพันธ์กับผู้เสียหาย ประธานชุมชน และผู้แทนจากชมรมต่างๆ ในพื้นที่ พร้อมกับประสานงานกับสำนักงานคลังจังหวัดนนทบุรีแล้ว (ย้อนดูกันได้ครับ

วิธีสังเกตแบงก์ปลอม

จุดสังเกตหลัก ๆ เลย คือ ดูตรงลายดอกประดิษฐ์บนธนบัตร หากเราพลิกเอียงจะเห็นลวดลายภายในกลิ้งได้ แถบสีเปลี่ยนสีได้ ลองดูตามวิดีโอนี้ได้เลย

สัมผัส

  • เนื้อกระดาษเหนียวแกร่งต่างจากกระดาษทั่วไป
  • รู้สึกสะดุดลายพิมพ์เส้นนูน

ยกส่อง

  • ลายน้ำมีตัวเลขชนิดราคาโปร่งแสงเป็นพิเศษ
  • แถบสีต่อเนื่องเป็นเส้นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo