Business

สิงห์อมควันเตรียมจ่าย กทม. อยู่ระหว่างพิจารณาจัดเก็บ ‘ภาษียาสูบ’ อัตราไม่เกินมวนละสิบสตางค์

กทม. เผย อยู่ระหว่างพิจารณาจัดเก็บ ‘ภาษียาสูบ’ อัตราไม่เกินมวนละสิบสตางค์ ชี้ยังไม่เคยจัดเก็บ ต้องแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารกทม.ก่อน

นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร กำลังพิจารณา การจัดเก็บ ภาษียาสูบ ในอัตราไม่เกินมวนละสิบสตางค์

ภาษียาสูบ

กทม.ยังไม่เคยจัดเก็บ ต้องแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528

ภาษีบำรุงกรุงเทพมหานครสำหรับยาสูบ เป็นภาษีที่กรุงเทพมหานคร ยังไม่เคยจัดเก็บมาก่อน สามารถจัดเก็บได้ต่อเมื่อ แก้ไข พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 เพื่อให้มีอำนาจในการจัดเก็บ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542

และกรุงเทพมหานคร จะต้องดำเนินการ ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความเห็นชอบ จากสภากรุงเทพมหานคร ก่อนดำเนินการจัดเก็บ

ซึ่งเดิมกรุงเทพมหานครได้มีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ทั้งฉบับ มีประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมหลายประเด็น ที่มีความยุ่งยากซับซ้อน โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 กรุงเทพมหานครได้เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ เป็นจำนวนถึง 3 ครั้ง ในปี 2559 ปี 2560 และปี 2563

ภาษียาสูบ
นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร

กทม. อยู่ระหว่างการพิจารณาเสนอแก้ไข พ.ร.บ. เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษีได้เอง

ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไข กฎหมายรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีหลักการเกี่ยวกับรายได้ท้องถิ่นที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงมีหน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น ให้ข้อสังเกต ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้กรุงเทพมหานครรับร่างพระราชบัญญัติไปพิจารณา ร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจนก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี

ภาษียาสูบ

กรุงเทพมหานคร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาทบทวน เสนอแก้ไข พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ให้สอดคล้องกับกฎหมายรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ จะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาด้วย โดยกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามความคืบหน้าในการแก้กฎหมายรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาการประชุมเรื่องกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการพิจารณาเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 เฉพาะส่วนที่ให้กรุงเทพมหานครสามารถจัดเก็บภาษีบำรุงกรุงเทพมหานครสำหรับยาสูบเองได้ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo