Business

‘สุชาติ’ ลั่นปรับแน่ค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ไม่ใช่ 492 บาท – ย้ำไม่เข้าข้างนายจ้าง

“สุชาติ” บอกปรับแน่ ค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ไม่ใช่ 492 บาท ย้ำไม่เข้าข้างนายจ้าง ใช้สูตร “ค่าจ้าง-เงินเฟ้อ-ค่าครองชีพ” มาตรฐานทั่วโลก 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงข้อเรียกร้องในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เท่ากันทั้งประเทศอัตรา 492 บาท ว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน  มีการพิจารณาประกอบการทั้งภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และอัตราค่าแรงในปัจจุบัน  แต่ละพื้นที่แตกต่างกัน กรณีที่เสนอให้ปรับ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ เป็นการคิดแบบตรรกะที่ตนไม่เข้าใจ เพราะสมมุติเช่าบ้านอยู่ลำปาง 2,000 บาท ค่าเช่าที่ชลบุรี กรุงเทพฯ ก็อีกราคาหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกัน ฉะนั้นจะต้องเอาค่าครองชีพของแต่ละพื้นที่มาคำนวณ

 

ค่าจ้างขั้นต่ำ ปรับแน่ยันไม่เข้าข้างนายจ้าง

ค่าจ้างขั้นต่ำ

นายสุชาติ กล่าวว่าตนเคยเป็นลูกจ้างอยู่ในมาตรา 33 มาก่อนเข้าใจทุกอย่าง แต่ข้อเรียกร้องนั้นบางครั้งตน ต้องสร้างสมดุลทั้งสองฝ่าย หยิน หยาง ต้องสมดุล การระบาดของโควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถามว่า นายจ้างบาดเจ็บเท่าไร เจ็บจนไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาประคอง ถ้าจะขึ้นเงินเดือนจริง ๆ 48% ไหวหรือไม่ เพราะฉะนั้นต้องเอาค่าแรงขั้นต่ำ ค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อ มาเป็นตัวพิจารณาประกอบด้วยกัน มาตรฐานทั่วโลกใช้สูตรนี้

อย่างไรก็ดี  ปรับเท่าไรให้นายจ้างอยู่ได้ ลูกจ้างพอไปได้ ถามคนที่มาเรียกร้องว่า ได้ค่าแรงเท่าไร พบว่าได้ค่าจ้างมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำหลายเท่า จริง ๆ เขาก็กลัวว่าการปรับฐานค่าจ้างแล้วจะกระทบไปหมดเป็นลูกโซ่ วันนี้แรงงานไทยมีทักษะฝีมือ ไม่มีใครไปทำงานกรรมกรก่อสร้างค่าแรงขั้นต่ำ  ยอมรับว่าพี่น้องเราทำงานในออฟฟิศ

ค่าจ้างขั้นต่ำ

“ไม่ได้นิ่งนอนใจในการปรับตามข้อเสนอของหลายๆ ท่าน เพราะมองว่าค่าครองชีพ และภาวะเงินเฟ้อเพิ่มเข้ามา  เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ต้องให้ความเป็นธรรม หลายคนกลัวว่าเราจะเข้าข้างนายจ้าง มันไม่ใช่ ถ้านายจ้างอยู่ไม่ได้ปิดกิจการไปจะเอาเงินจากตรงไหนไปจ่าย เงินกองทุนว่างงานของประกันสังคมเพียงพอหรือไม่ เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องให้ทุกคนอยู่ได้ ขออย่าใช้อารมณ์ ให้ใช้หลักการความเป็นจริง” นายสุชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight