Business

สุวรรณภูมิคึกคัก! เปิดประเทศวันแรก รับผู้โดยสารทั่วโลก 96 ไฟลท์ 1.7 หมื่นคน

เปิดประเทศยกเลิก Test & Go วันแรก สนามบินสุวรรณภูมิ คึกคัก! รับผู้โดยสารทั่วโลก 96 ไฟลท์ 1.7 หมื่นคน  สายการบิน “Indigo” จากอินเดีย ลงสุวรรณภูมิไฟลท์แรก  ระบบเช็กเอกสาร Thailand Pass  ใช้เวลาแค่ 30 วินาที/คน 

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. และคณะผู้บริหาร ทอท. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และยกเลิกระบบ Test & Go ในการเปิดประเทศวันแรก

โดยบรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสาร เป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้โดยสารชาวต่างชาติทยอยเดินทางเข้าประเทศต่อเนื่อง ไม่พบปัญหาความแออัด พร้อมต้อนรับผู้โดยสารขาเข้า สายการบิน Scoot เที่ยวบินที่ TR 624 ซึ่งเดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ มีผู้โดยสาร 330 คน

สนามบินสุวรรณภูมิ

สนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิก Test & Go วันแรก

โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความพร้อมมากในการต้อนรับผู้โดยสารชาวต่างชาติ สามารถบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว แม้เป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งมีผู้โดยสารจำนวนมาก แต่สามารถใช้เวลาในการตรวจเช็คเอกสาร Thailand Pass เพียง 30 วินาที/คน มีเจ้าหน้าที่ให้บริการทั้ง 15 counter ให้บริการ  และสามารถระบายจำนวนผู้โดยสาร 322 คน ใช้เวลาผ่านจุด Thailand Pass ไม่เกิน 20 นาที  ขณะที่บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง มีความสะดวกรวดเร็วด้วยเช่นกัน ใช้ระยะเวลาไม่ถึง 15 นาที ต่อผู้โดยสาร 322 คน สำหรับจุดรับกระเป๋าก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีแนวทางบริหารจัดการได้อย่างเป็นระเบียบ

สนามบินสุวรรณภูมิ

นายชยธรรม์ กล่าวว่าวันนี้ (1 พ.ค.65)  มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 1.7 หมื่นคน ในจำนวนนี้มีผู้โดยสารต่างชาติที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน 11 คน  ทาง ทอท. ได้ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และโรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารกลุ่มนี้ไว้แล้ว

สนามบินสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหลังจากนี้ผู้โดยสารต่างชาติจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าการเดินทางจะกลับมาคึกคักเต็มที่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2565 และคาดว่าผู้โดยสารชาวต่างชาติจะกลับมาใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อยู่ที่วันละประมาณ 1 แสนคน หรือประมาณ 36.5 ล้านคนต่อปี อีกครั้งในช่วงปี 2567  เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ในปี 2562

เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรักษามาตรฐานการบริหารจัดการที่ปฏิบัติอยู่ขณะนี้  การบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องเน้นในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งมีเที่ยวบินขาเข้าจำนวนมาก จากการตรวจติดตามการดำเนินงานทุกขั้นตอนพบว่าดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบริหารจัดการได้ดี ไม่มีปัญหาใด ๆ

สนามบินสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือไปยังสายการบินต่าง ๆ ให้ลูกเรือช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจเช็คเอกสารที่จำเป็น ที่จะต้องใช้ในการผ่านเข้าเมือง ให้เรียบร้อยตั้งแต่บนเครื่อง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดปัญหาความแออัด ในกระบวนการเอกสาร ณ ภายในท่าอากาศยาน

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเที่ยวบินแรกในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่เดินทางเข้ามาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเริ่มดำเนินกระบวนการเข้าราชอาณาจักรตามข้อกำหนดใหม่คือ เที่ยวบินที่ 6E077 ของสายการบิน Indigo Airlines เดินทางมาจาก ท่าอากาศยานเนทาจิ ซับฮาส จันทรา โบเซ เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 01.15 น. จากการประมาณการเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 มีทั้งสิ้น 96 เที่ยวบิน จากหลากหลายประเทศทั่วโลก รวม 16,868 คน

สนามบินสุวรรณภูมิ

MOT7867

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight