Business

‘อุลตร้าแมน’ หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้องใหม่ของไทย พร้อมเดินรถแล้ว

‘อุลตร้าแมน’ หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้องใหม่ของไทย พร้อมแล้ว บริการขนส่งสินค้า และขบวนรถเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ รฟท. ได้จัดหาและรับมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) รุ่นใหม่ น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน จากกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของไทยนั้น

อุลตร้าแมน

ทดสอบครั้งสุดท้าย ก่อนเปิดให้บริการ ขนส่งสินค้า ทั่วประเทศ

ขณะนี้ รฟท. ได้ดำเนินขั้นตอนการตรวจรับ เช็คสภาพความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ อะไหล่ต่างๆ ของรถทั้ง 20 คันเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ได้เริ่มทำการทดสอบหัวรถจักรเป็นครั้งแรก โดยใช้ลากจูงขบวนรถโดยสาร 115 คัน ที่มีน้ำหนักประมาณ 1,000 ตัน จากย่านสถานีกลางบางซื่อ – ชุมทางฉะเชิงเทรา ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

ทั้งนี้ รฟท. จะมีการทดสอบอีกครั้ง ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 โดยใช้ลากจูงขบวนรถสินค้าที่มีน้ำหนัก 2,100 ตัน จากชุมทางศรีราชา – ไอซีดีลาดกระบัง

โดยเมื่อทำการทดสอบเสร็จสิ้น รฟท. มีแผนจะนำไปเปิดให้บริการขนส่งสินค้า และเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ (รถทางไกล) ในเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพ – เชียงใหม่ , กรุงเทพ – หนองคาย และกรุงเทพ – สุไหงโกลก เป็นต้น เพื่อทดแทนหัวรถจักรเดิม ที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน รองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ

อุลตร้าแมน
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

ฉายาว่า “อุลตร้าแมน” เพราะใช้โทนสีแดงสลับเทา ทำความเร็ว 120 กม./ชม.

สำหรับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) ถือเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้าคุณภาพสูง ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม. ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย จากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลชั้นนำของประเทศจีน และใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตจากประเทศเยอรมนี  มีลักษณะภายในและภายนอกโดดเด่น ทันสมัย ใช้โทนสีแดงสลับเทา จึงได้รับฉายาว่า “อุลตร้าแมน”

รฟท. มีเป้าหมายนำเข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิม ที่ใช้งานมายาวนาน และช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และขนส่งสินค้า ตลอดจนรองรับการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ ที่จะเปิดใช้ในอนาคต

อุลตร้าแมน

นายเอกรัช กล่าวว่า รฟท. มั่นใจว่ารถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ แก่พี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นรถจักรที่มีความทันสมัย มีสมรรถนะการใช้งานที่ดีกว่าเดิม ซึ่งช่วยให้ทั้งการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารมีความรวดเร็ว ปลอดภัย รวมถึงช่วยสร้างโอกาสในการหารายได้ของการรถไฟฯ และยกระดับศักยภาพการขนส่งทางรางให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

อุลตร้าแมน

อุลตร้าแมน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo