Business

ไทยเจอ 2 เด้งราคาน้ำมันปาล์มขวดพุ่ง ‘กรณ์’ แนะรัฐชดเชยราคา ลดภาระผู้บริโภค

“กรณ์” ส่องภาพสถานการณ์น้ำมันปาล์มขวด หลังอินโดนีเซียระงับส่งออก แนะรัฐชดเชยราคา

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij ถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์มขวดราคาพุ่งสูง พร้อมแนะรัฐบาลหาทางออกเพื่อลดค่าครองชีพผู้บริโภค โดยระบุว่า

น้ำมันปาล์มขวด

อินโดนีเซียเริ่ม ระงับส่งออก ปาล์มน้ำมัน ส่งผลอย่างไรต่อ น้ำมันขวด ในไทย?

อินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกปาล์มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เขาประกาศระงับการส่งออก เพื่อกดราคาน้ำมันปาล์มที่ประชาชนชาวอินโดนีเซียบริโภค (ซึ่งที่จริงแล้วน้ำมันไม่ได้ขาดตลาด) ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น

ส่วนไทยเรานั้น เป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้บริโภค

ราคาที่สูงขึ้นเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกร แต่ไม่ดีสำหรับผู้บริโภค ในสภาวะที่ประชาชนเดือดร้อนอยู่แล้วจากภาวะของแพง รัฐบาลต้องเตรียมรับมือ

แต่ด้วยสถานการณ์พิเศษนี้ ที่น้ำมันจากดอกทานตะวันขาดตลาดเพราะยูเครนเลิกผลิต บวกกับอินโดนีเซียระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม เราเจอสองเด้งนี้ ราคาน้ำมันปาล์มมีแต่ขึ้น

กรณ์ 1

ผู้เชี่ยวชาญได้คำนวณให้ผมเห็นว่า ตามราคาต้นทุนน้ำมันดิบในปัจจุบัน ราคาน้ำมันขวดควรต้องอยู่ที่ประมาณลิตรละ 75 บาท (ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 64 บาท) ซึ่งที่ผู้ผลิตยังคงราคาอยู่ได้เพราะสต๊อกปาล์มน้ำมันในราคาเดิมยังมีอยู่ และเพราะสะสมกำไรมาพอควรในอดีต

หากสถานการณ์ในยูเครนและอินโดฯ ปรับกลับสู่ปกติโดยเร็ว ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้ายืดเยื้อหรือเลวร้ายลง บวกกับปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองต่ำกว่าที่คาดการณ์ รัฐบาลอาจต้องเข้ามาแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

วิธีหนึ่งที่ทำได้คือ ใช้งบประมาณที่สำรองไว้เพื่อประกันราคาปาล์มน้ำมันให้เกษตรกร ซึ่งประกันไว้ที่กิโลละ 4 บาท ดังนั้นตอนนี้ไม่ต้องใช้งบส่วนนี้แน่นอน จึงสามารถนำงบส่วนนี้มาชดเชยราคาน้ำมันขวดเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้มีภาระน้อยลง

การปล่อยให้ราคานำ้มันขวดสูงเกินไป นอกจากเป็นภาระต่อประชาชนแล้ว ยังเสี่ยงเป็นภัยต่อสุขภาพประชากร เพราะจะเกิดการใชันํ้ามันทอดอาหารซํ้าหลายรอบ

สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ทำให้การบริหารเศรษฐกิจช่วงนี้ห้ามกระพริบตาครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo