Business

ลุยปั้นสมาร์ทโชห่วย 12 จังหวัด ช่วยปลาเล็กโตยั่งยืน

กรมพัฒน์ฯ ยกระดับร้านค้าส่งค้าปลีกสู่ สมาร์ทโชห่วย เตรียมลุยติวเข้ม 12 จังหวัด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ จะเดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการร้านค้าส่งค้าปลีกรายย่อย ไปสู่การเป็น สมาร์ทโชห่วย ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ต้องการยกระดับร้านโชห่วยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สมาร์ทโชห่วย

ทั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาร้านค้า ในการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ

จากนั้น เมื่อผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งและมีศักยภาพเพียงพอ ก็จะสามารถช่วยเหลือชุมชน นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายกระจายรายได้สู่ชุมชนต่อไป

สำหรับแผนการดำเนินการในปี 2565 กรมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อร่วมกันยกระดับการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้ครอบคลุมในหลายมิติ ตั้งแต่การเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ ผ่านการจัดสัมมนาแบบออนไลน์และออนไซต์ทั่วประเทศ

การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้ทันสมัย แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น การส่งเสริมให้ร้านค้าโชวห่วยนำระบบ POS มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

นอกจากนี้ จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเครือข่ายพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่น (Local Modern Trade) ผู้ผลิตสินค้าชุมชน และผู้ให้บริการเสริม ผู้ให้บริการเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมทั้งสถาบันการเงิน

ล่าสุด กรมฯ ได้เริ่มจัดสัมมนาให้ความรู้ด้วยหลักสูตร ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย สู่การเป็นสมาร์ทโชห่วย กำหนดจัดขึ้นรวม 12 ครั้งใน 4 ภูมิภาค ซึ่งได้จัดสัมมนาครั้งแรกไปแล้วที่จังหวัดสิงห์บุรี เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ตามด้วยเดือนเมษายนที่กรุงเทพฯ และระยอง

จากนั้น จะต่อด้วยจังหวัดยโสธร นครสวรรค์ ลำพูน ในเดือนพฤษภาคม 2565 จังหวัดภูเก็ต นครราชสีมา ลำปาง อุดรธานี ในเดือนมิถุนายน 2565 สิ้นสุดที่จังหวัดตรัง และปราจีนบุรี ในเดือนกรกฏาคม 2565 ตามลำดับ

ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก : สมาร์ทโชห่วย และ www.dbd.go.th หรือโทร.0 2547 5986 e-mail : [email protected]

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกอยู่ประมาณ 400,000 ราย ในจำนวนนี้ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากกรมฯ และหน่วยงานพันธมิตร โดยผลักดันไปสู่การเป็นสมาร์ทโชห่วยแล้วจำนวน 34,572 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo