Business

สหพันธ์การขนส่งฯ ยื่นข้อเสนอ ให้รัฐ ‘ตรึงราคาดีเซล’ ต่ออีก 1 ปี ลั่น ขึ้นค่าขนส่ง 20% หากลอยตัว

สหพันธ์การขนส่งฯ บุกทำเนียบ ยื่นข้อเสนอ ให้รัฐ ‘ตรึงราคาดีเซล’ ต่ออีก 1 ปี ลั่น หากลอยตัว ต้องขึ้นค่าขนส่ง 20% เพราะเป็นจุดคุ้มทุน

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และ เครือข่าย 10 สมาคม ได้ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ให้ทบทวนการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยมีนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มารับหนังสือ

ตรึงราคาดีเซล

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และ เครือข่าย ระบุว่า จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น และจะส่งผลผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมประชาชนในยุคที่ค่าครองชีพสูง

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เห็นว่ายังมีแนวทางอื่นที่จะช่วยแก้ไขปัญหา และทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซล ให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ จึงมีข้อเสนอ และแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหา ดังนี้

เปิดข้อเสนอ และ แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี
  • ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50 – 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
  • ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี
  • ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย
  • พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ตรึงราคาดีเซล

หากปล่อยดีเซลลอยตัว จำเป็นจ้องปรับราคาขนส่ง 20% เพราะเป็นจุดคุ้มทุน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้อเสนอที่ยื่นให้รับบาลในวันนี้ สามารถทำได้จริง ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค.64 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร กระทั่งตอนนี้ยังไม่มีการปรับราคาค่าขนส่งแต่อย่างใด  แต่หากรัฐบาลประกาศลอยตัวดีเซล  สมาพันธุ์ฯ และเครือข่าย จำเป็นต้องประกาศปรับขึ้นค่าขนส่งทันที 20% เพราะเป็นจุดคุ้มทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตรึงราคาดีเซล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo