Business

สธ.ออกประกาศล่าสุด! คุมกิจการดูแลผู้สูงอายุ รองรับสังคมสูงวัย

สธ. ออกประกาศ ควบคุมกำกับดูแลการประกอบกิจการให้บริการดูแลผู้สูงอายุมีผล 12 เมษายน 2565

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ (Aging Society) คาดว่าในปี 2578 จะมีประชากรผู้สูงอายุสูงถึง 28.55% ของประชากรทั้งประเทศ

ดูแลผู้สูงอายุ

ปัจจุบันพบว่า ผู้สูงอายุที่อยู่ลำพังคนเดียว อยู่กับผู้สูงอายุด้วยกัน และกลุ่มผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับสมาชิกในครอบครัวส่วนมากทำงานนอกบ้าน ไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ธุรกิจบริการส่งผู้ดูแลไปดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้ระบบบริการมีมาตรฐานถูกต้องตามหลักกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง มาตรการควบคุมกำกับดูแลการประกอบกิจการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้านของผู้รับบริการ พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

ผลการบังคับใช้ประกาศดังกล่าว หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ต้องออกข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุมในการควบคุมกิจการดังกล่าว ตามประกาศ ในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีเจตนารมณ์เพื่อ

สธ. 3

1. ควบคุมมาตรฐานของผู้ดำเนินกิจการและผู้ให้บริการ

2. คุ้มครองผู้รับบริการที่เป็นผู้สูงอายุ ให้ได้รับการปกป้อง คุ้มครองตามกฎหมาย มีมาตรการป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูงอายุได้รับผลกระทบทางสุขภาพ และมีความปลอดภัยจากการรับบริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

3. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหลักเกณฑ์ มาตรการในการควบคุมกำกับดูแลและติดตามการประกอบกิจการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้านของผู้รับบริการในเขตพื้นที่ รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานของสถานประกอบกิจการให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน

สำหรับในระดับพื้นที่ ได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่าย ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เจ้าพนักงานท้องถิ่น สมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ ในการขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย

พร้อมกันนี้ ได้วางแผนการดำเนินงาน เพื่อควบคุม กำกับ ดูแลกิจการในเขตพื้นที่ให้ปฏิบัติถูกต้อง ซึ่งครอบคลุมทั้งกิจกรรม การกระทำ และการประกอบกิจการประเภทต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังให้อำนาจออกข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทั่วไป ให้ผู้ดำเนินกิจการปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพหรือสุขลักษณะได้อย่างถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo