Business

แบกไม่ไหว!! เลิกอุ้มดีเซล 1 พ.ค.นี้ กองทุนน้ำมันฯ อ่วมติดลบกว่า 5 หมื่นล้าน!!

1 พ.ค.นี้!! เลิกอุ้มน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร ปล่อยขึ้นตามขั้นบันได รัฐพร้อมช่วยส่วนต่างราคาที่ปรับขึ้นครึ่งหนึ่ง ผงะ!! ไม่ถึง 4 เดือน กองทุนฯติดลบกว่า 4.6 หมื่นล้าน เหตุอุ้มดีเซลและก๊าซ LPG

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึง การที่รัฐบาลจะเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม จะเป็นการปรับขึ้นแบบขั้นบันได และรัฐบาลจะเข้าไปช่วยครึ่งหนึ่ง  ตัวอย่างเช่น ในวันนั้นน้ำมันอยู่ที่ 105 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  แปลงเป็นราคาขายปลีกในประเทศอยู่ที่ 38 บาทต่อลิตร รัฐบาลจะช่วยส่วนต่าง 4 บาท ราคาขายจริงจัอยู่ที่ 34 บาท แต่ไม่ได้ขึ้นทีเดียว จะทยอยขึ้นจาก 32 บาท จนถึง 34 บาท

น้ำมันดีเซล

เลิกแน่ 1 พ.ค.นี้ อุ้มดีเซล 30 บาท/ลิตร

ขณะที่นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการอุดหนุนราคาดีเซล เพื่อให้การอุดหนุนราคาพลังงานมีความเป็นธรรมมากขึ้น สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน กรมสรรพสามิต วางแนวทางแยกการอุดหนุนดีเซลเกรดพรีเมียม ออกจากการอุดหนุนราคาดีเซลที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง และภาคการเกษตร โดยจะลดการอุดหนุนดีเซลในกลุ่มพรีเมียมลง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

น้ำมันดีเซล

ผู้ผลิตดีเซลเกรดพรีเมียม แต่ละบริษัทเป็นผู้กำหนดราคาเพื่อการแข่งขันกันเอง ปัจจุบันมีการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมอยู่ที่วันละประมาณ 1.41 ล้านลิตร สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 17 เมษายน 2565 ติดลบ 50,614 ล้านบาท  แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 19,332 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 31,282 ล้านบาท ขณะที่เมื่อ วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบ 4,480 ล้านบาท  โดยบัญชีน้ำมันเป็นบวกอยู่ที่ 18,244 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 22,724 ล้านบาท  จะเห็นว่ายังไม่ถึง 4 เดือน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบไปแล้วถึง 46,134 ล้านบาท 

รับช่วยครึ่งหนึ่งของราคาที่ปรับขึ้น

ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีมาตรการดูแลราคาพลังงานต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 จากนั้นเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2565 รัฐจะช่วยส่วนที่ราคาเพิ่มเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง หรือ 50%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight