Business

เตรียมรีบมือ สินค้าขึ้นราคา หลังรัฐลอยตัวดีเซล ชี้ต้องพิจารณาต้นทุน ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

ปลัดพาณิชย์ฯ เตรียมรีบมือ สินค้าขึ้นราคา หลังรัฐลอยตัวดีเซล ชี้ต้องพิจารณาต้นทุน ตามกลไกตลาด ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัด กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงว่า กรณีที่รัฐบาลจะปล่อยให้น้ำมันดีเซลลอยตัวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ทำให้ประชาชนหวั่นวิตกว่าราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคจะปรับขึ้นราคากันเป็นจำนวนมาก ที่จะสร้างความเดือดร้อนและเพิ่มภาระค่าครองชีพให้สูงขึ้นอีกนั้น

สินค้าขึ้นราคา

กระทรวงพาณิชย์มีแนวทางวิเคราะห์และดูแลต้นทุนสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว แม้ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับราคาขึ้นไปก็ไม่ได้หมายความว่า สินค้าทุกกลุ่มจะปรับราคาสูงขึ้น โดยจะต้องดูต้นทุนที่แท้จริงของราคาสินค้าแต่ละรายการว่ามีต้นทุนสูงขึ้นจริงแค่ไหน

สินค้าขึ้นราคา

พาณิชย์ฯ จับตาอย่างใกล้ชิด พิจารณาตามต้นทุน ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้  หากต้นทุนสินค้าบางรายการมีการปรับขึ้นจริง กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องมาพิจารณาว่าต้นทุนสูงขึ้นแค่ไหน หากต้นทุนขึ้นมากก็คงต้องปล่อยให้ปรับเพิ่มราคาขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง แต่หากบางรายการสินค้าต้นทุนขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่จะขอปรับเพิ่มคงไม่ได้รับการพิจารณา ทางกรมการค้าภายในมีบทวิเคราะห์ถึงต้นทุนของสินค้าทุกชนิดอยู่แล้ว ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์มีแนวทางติดตามราคาสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิด

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ตามข้อกฎหมาย สินค้าควบคุมหากจะปรับราคา จะต้องแจ้งมายังกรมการค้าภายในพิจารณาก่อน ซึ่งเวลานี้ กระทรวงพาณิชย์ทราบดี เรื่องผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หากเห็นว่ากระทบต้นทุนมากจริงก็จะต้องให้ปรับราคาสินค้าขึ้นไป ตามกลไกตลาด แต่หากรายการไม่กระทบมาก ก็จะขอให้แบกรับต้นทุนไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคมากเกินไป และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่เป็นธรรม

สินค้าขึ้นราคา

เตรียมหารือ ตรึงราคาไข่ไก่

สำหรับกรณีที่ กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับขึ้นราคาไข่กีคละหน้าฟาร์มอีก ฟองละ 10 สตางค์ ทำให้ราคาขายเพิ่มเป็นฟองละ 3.50 บาทนั้น กรมการค้าภายในกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด หารือเรื่องการตรึงราคา แต่หากกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ จะต้องประชุมเพื่อร่วมกันหาทางออกกันต่อไป โดยทุกภาคส่วนจะต้องอยู่ร่วมกันได้และมีความเป็นธรรมทุกฝ่าย

สินค้าขึ้นราคา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo