Business

เร่งคปภ. จี้กองทุนประกันวินาศภัย จ่ายเงินประกัน ‘อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย’

สภาฯผู้บริโภค เร่ง คปภ. จ่ายเงินเยียวยาผู้ซื้อประกัน พร้อมยื่น 5 ข้อเสนอ จัดการปัญหา “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย”

จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยมีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 ส่งผลให้กองทุนประกันวินาศภัย เข้ามาดำเนินการชำระหนี้ให้แก่ผู้ซื้อประกันภัยตามสัญญาประกันภัยของทั้งสองบริษัทนั้น

อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย

นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีผู้บริโภคร้องเรียนมาที่สภาองค์กรฯ ว่ายังไม่ได้รับเงินเยียวยา และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ หลังจากทั้ง 2 บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว

ดังนั้น จึงอยากให้ คปภ. และกองทุนประกันวินาศภัย เร่งจัดการปัญหาและจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ซื้อประกันโดยเร็ว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 สภาองค์กรฯ ในฐานะตัวแทนผู้บริโภค ได้ทำหนังสือข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาถึงเลขาธิการ คปภ. เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

สภาผู้บริโภค

ทั้งนี้ ได้เสนอให้ประสาน 2 บริษัทประกัน เพื่อลดขั้นตอนการยื่นเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงิน และให้จัดการแจ้งสถานะการยื่นเคลมประกันให้ผู้ซื้อประกันภัยรับทราบ รวมถึงเสนอให้เพิ่มช่องทางส่งเอกสารออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การปัจจุบัน

โดยในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการคืนเงิน ขอให้ผู้ซื้อประกันภัยติดตามข่าวสารจากคปภ. และกปว. อย่างใกล้ชิด โดยสภาองค์กรฯ จะติดตามและช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครับทราบ

อย่างไรก็ตาม หากผู้ซื้อประกันภัยพบว่า ขั้นตอนหรือเงื่อนไขที่คปภ. และกปว. กำหนด นั้นไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมาที่ ศูนย์บริการผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop Service) สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo