Business

ชง ยกเลิก Test & Go-ลดวงเงินประกัน ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้ 10 ล้านคน

กระทรวงท่องเที่ยวฯ ชง ยกเลิก Test & Go ลดวงเงินประกัน ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยได้ 10 ล้านคน หวั่นไทยสู้เพื่อนบ้านไม่ได้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 22 เมษายน 2565นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้พิจารณายกเลิกระบบ Test & Go รวมถึงการลงทะเบียนเข้าไทยผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดในการเดินเข้าประเทศไทย  โดยจะขอให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

ยกเลิก Test & Go
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ชงยกเลิก Test & Go ลดวงเงินประกันจาก 2 หมื่น เหลือ 1 หมื่นดอลล่าร์ 

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า แม้ประเทศไทยจะผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 โดยการยกเลิกการตรวต RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ แต่ให้ตรวจเมื่อมาถึงไทย รวมถึงการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass และต้องมีเงินประกัน 2 หมื่นดอลล่าร์ ประเทศไทยก็ยังมีข้อมีเงื่อนไขการเข้าประเทศมากกว่าประเทศอื่นๆ

จึงจะเสนอ ให้ยกเลิกระบบ Test & Go ไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass โดยให้แสดงหลักฐานผลตรวจ ATK จากประเทศต้นทางไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรือ ตววจเมื่อมาถึงประเทศไทยก็ได้ ต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และปรับลดวงเงินประกันเหลือเพียง 1 หมื่นดอลล่าร์ ส่วนการเดินทางเข้ามาทางบก จะขอให้ไม่ต้องมีประกัน

ยกเลิก Test & Go

คาดดึงนักท่องเที่ยวได้ 10 ล้านคน หากไม่ผ่อนคลาย จะสู้เพื่อนบ้านไม่ได้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ ตนได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และเห็นแล้วว่า หลังสงกรานต์เป็นเวลาที่เหมาะสม ถึงเวลาแล้วที่ไทยควรยกเลิกมาตรการเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นเราจะสู้ประเทศเพื่อบ้านไม่ได้

และหากศบค.ชุดใหญ่ปลดล็อกข้อจำกัดในการเดินทางเข้าไทย ตามที่เสนอ คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยราว 7-10 ล้านคน ทั้งนี้ยังไม่รวมนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

ยกเลิก Test & Go

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo