Business

ข่าวดี!!พาณิชย์ เว้นค่าปรับ ‘สิทธิบัตร’ ต่ออายุเครื่องหมายการค้า-ค่าธรรมเนียมรายปี

“พาณิชย์” ช่วยลดรายจ่ายผู้ประกอบการ ยกเว้นค่าปรับ “ต่ออายุเครื่องหมายการค้า-ค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร

​นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกกฎกระทรวงพาณิชย์ยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่ม ตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2565 และ กฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร พ.ศ.2565

ค่าปรับ สิทธิบัตร

ทั้งนี้ เพื่อยกเว้นค่าปรับ สิทธิบัตร ทั้งการ ต่ออายุเครื่องหมายการค้า และ การชำระค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร เพื่อช่วยลดภาระให้กับผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังลดความไม่สะดวกในการติดต่อราชการในสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งเพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจไทยให้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง สร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าให้กับประเทศ

สำหรับรายละเอียดของกฎกระทรวง ได้ยกเว้นค่าปรับ 20% ของค่าธรรมเนียมต่ออายุการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ให้กับผู้ประกอบการ ที่ต่ออายุเครื่องหมายการค้าไม่ทันเวลา ตามที่กฎหมายกำหนด

สินิตย์ เลิศไกร
สินิตย์ เลิศไกร

พร้อมกันนี้ ได้ยกเว้นค่าปรับ 30% ของค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตรให้กับนักประดิษฐ์ นักวิจัย และเจ้าของสิทธิบัตรที่จ่ายค่าธรรมเนียมรายปีไม่ทันเวลา ตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน-30 กันยายน 2565

การยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว รองรับคำขอที่ยื่นผ่านทุกช่องทาง ทั้งการยื่นทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) การยื่นคำขอด้วยตนเอง ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และไปรษณีย์ รวมทั้งการยื่นคำขอกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo