Business

ขึ้นราคายกแผง!! เหล็ก คอนกรีต ซีเมนต์ ดันดัชนีวัสดุก่อสร้างมี.ค.เพิ่ม 8.6%

ดัชนีวัสดุก่อสร้างมีนาคมเพิ่ม 8.6% สูงสุดในรอบ 4 เดือน สนค.เผยเหล็ก คอนกรีต ซีเมนต์ขึ้นแรง คาดแนวโน้มต่อตามต้นทุน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างในประเทศปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทุกหมวดสินค้า

วัสดุ

ทั้งนี้ เห็นได้จากดัชนีวัสดุก่อสร้างเดือนมีนาคม 2565 อยู่ที่ 119.7 เทียบเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2.2% และเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2564 สูงสุดในรอบ 4 เดือน นับจากเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่เพิ่ม 10.4% และเฉลี่ย 3 เดือนของปี 2565 (มกราคม-มีนาคม เพิ่ม 7.2%

สาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น มาจากการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบและพลังงาน เช่น น้ำมัน เหล็ก ถ่านหิน อะลูมิเนียม เป็นต้น ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง และเป็นสินค้านำเข้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ทั้งในด้านต้นทุนราคาสินค้าและอุปทาน

สำหรับหมวดสินค้าที่ราคาสูงขึ้นเดือนมีนาคม 2565 ได้แก่

  • หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก เพิ่ม 19.8%
  • หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต เพิ่ม 6.0%
  • หมวดซีเมนต์ เพิ่ม 5.6%

สินค้าทั้ง 3 หมวดดังกล่าว มีสัดส่วน 52.89% ของมูลค่าการก่อสร้างของไทย สินค้าสำคัญ ที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ เหล็กเส้นกลมผิวข้ออ้อย เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ปูนซีเมนต์ผสม ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ คอนกรีตผสมเสร็จ เป็นต้น

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

ขณะที่ยางมะตอย เป็นสินค้าสำคัญสำหรับโครงการก่อสร้างภาครัฐ ที่สูงขึ้น 13.9% จากต้นทุนวัตถุดิบ คือ น้ำมันสูงขึ้น และยังมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น จากโครงการก่อสร้างภาครัฐ ที่เร่งดำเนินงานให้เสร็จตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังมีหมวดอื่น ๆ ที่ราคาสูงขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ เพิ่ม 4.4% หมวดกระเบื้อง เพิ่ม 4.1% หมวดสุขภัณฑ์ เพิ่ม 0.1% หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา เพิ่ม 4.6% และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ เพิ่ม 7.0%

นายรณรงค์กล่าวว่า แนวโน้มในไตรมาส 2 ปี คาดว่าจะยังสูงขึ้น จากราคาสินค้าหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัว ตามปริมาณเหล็กโลกที่มีภาวะตึงตัว เพราะจีน ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก ลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายลดมลภาวะจากการผลิตเหล็ก และนำไปสู่การลดกำลังการผลิตในระยะยาว รวมถึงการเก็บสต๊อกสินค้าไว้ใช้ในประเทศ

ประกอบกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลเพิ่มเติม ทำให้ปริมาณเหล็กโลกตึงตัวมากขึ้น เพราะปริมาณส่งออกเหล็กของ 2 ประเทศรวมกันใกล้เคียงกับการส่งออกของจีน

อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะได้รับผลกระทบอย่างจำกัด เพราะพึ่งพาเหล็กจากทั้ง 2 ประเทศในสัดส่วนน้อย แต่ยังได้รับผลกระทบทางอ้อมจากราคาเหล็กนำเข้าที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ยังอยู่ในระดับสูงจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตวัสดุก่อสร้าง และมีผลให้ราคาวัสดุก่อสร้างอื่น เช่น ผลิตภัณฑ์คอนกรีต อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ยางมะตอย ยังคงสูงขึ้นตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo