Business

‘ราคา’ บทพิสูจน์ความภักดีในแบรนด์ ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 3 หมื่นล้าน

ส่องตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 3 หมื่นล้าน “ราคา” บทพิสูจน์ความภักดีในแบรนด์ เมื่อมวยรอง “กระทิงแดง-บาวแดง” ไม่ขึ้นราคาตามเจ้าตลาดเอ็ม-150

หลังจากไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหวมาพักใหญ่ ล่าสุดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาทก็กลับมาคึกคักน่าจับตามองอีกครั้ง เมื่อ เอ็ม-150 เจ้าตลาดลุกขึ้นมาประกาศปรับราคาขายปลีก จาก 10 บาท เป็น 12 บาท และนับเป็นการปรับราคาครั้งแรกในรอบ 37 ปี

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง

ขณะที่ มวยรองอย่าง กระทิงแดง และคาราบาวแดง กลับขอสวนทางเจ้าตลาด ด้วยการประกาศตรึงราคาขายที่ 10 บาทเท่าเดิม

การประกาศปรับราคาของเอ็ม-150 จึงเป็นที่น่าจับตาว่าอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในตลาด เพราะที่ผ่านมา การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ราคาถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ทำให้ทุกราย ตั้งราคาไว้ที่ 10 บาทเท่ากัน ยกเว้น ลิโพ ที่ขายราคา 12 บาท โดยมีจุดยืนในความเป็นแบรนด์ตำรับญี่ปุ่น

ราคาบทพิสูจน์แบรนด์รอยัลตี้ ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 

เอ็ม-150 ขยับราคาในรอบ 37 ปี

ปัจจุบัน บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) มีแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง 3 แบรนด์หลักในเครือ ได้แก่ เอ็ม-150 ลิโพ ฉลาม โดยมีส่วนแบ่งตลาดรวมทุกแบรนด์อยู่ที่ 54.6% และ เอ็ม-150 ยังเป็นแบรนด์ผู้นำในตลาดอย่างต่อเนื่อง

เอ็ม

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอ็ม-150 ได้ปรับราคาจากลังละ 425 บาท มาเป็น 435 บาท ก่อนที่ในเดือนมีนาคมจะปรับขึ้นเป็น 520 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกเพิ่มเป็นขวดละ 12 บาท

นอกจากการปรับราคาใหม่แล้ว เอ็ม-150 ยังได้ปรับเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งใหม่ จากเดิมเป็นขวดเหลี่ยมมาเป็นขวดกลมที่สูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย โดยสูตรใหม่นี้เพิ่มวิตามิน B เป็น 2 เท่าน้ำตาลน้อยกว่า เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

ขณะที่ผลประกอบการของโอสถสภาในปี 2564 รายงานว่า จากข้อได้เปรียบของพอร์ตโฟลิโอสินค้าที่แข็งแกร่ง และเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคเชื่อถือ ทำให้ส่วนแบ่งในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 54.6% โดยส่วนแบ่งของ M-150 เพิมขึ้น 0.5% ส่วนลิโพขึ้น 0.2%

ขณะที่รายได้รวมจากการขายของเครื่องดื่มอยู่ที่ 22,709 ล้านบาท เติบโต 5.4% จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

คาราบาวแดง ไม่ขึ้นราคา ช่วยลดค่าครองชีพ

ด้านคาราบาวแดง ล่าสุดออกมาประกาศชัดเจน ไม่ขึ้นราคาสินค้า พร้อมเดินหน้าจัดโปรโมชั่นครั้งใหญ่ในรอบปี แจกมอเตอร์ไซค์ 500 คัน

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ 6 side

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในสถานการณ์ค่าครองชีพสูง จากสถานการณ์ที่สินค้าและค่าบริการต่าง ๆ ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

บริษัทได้แสดงจุดยืนในการอยู่เคียงข้างผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ โดยประกาศตรึงราคา คาราบาวแดง 10 บาทเท่าเดิม ผ่านแคมเปญ คาราบาวแดง เครื่องดื่มระดับโลก ช่วยคนไทย ลดค่าครองชีพ 10 บาทเท่าเดิม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวแคมเปญ บาวแดง แจกมอเตอร์ไซค์ 500 คัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อคืนกำไรให้กับผู้บริโภค พร้อมกระตุ้นการจับจ่ายทั่วประเทศ

สำหรับแคมเปญดังกล่าว ให้ผู้บริโภคส่งฝาเครื่องดื่มคาราบาวแดง หรือวู้ดดี้ ซี+ล็อค เขียนคำว่า วิตามิน บี 12 พร้อมชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อใส่ใต้ฝา นำฝาขวดไปหย่อนลงในกล่องรับฝาชิงโชค ที่ร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ทุกสาขา ร้านถูกดีมีมาตรฐาน และร้านค้าที่ร่วมรายการ

แคมเปญดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2565 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2566 ลุ้นรางวัล มอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า คลิก รุ่น New Click 125i เดือนละ 50 คัน รวมระยะเวลา 10 เดือน มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท

กระทิงแดง ตรึงราคา 10 บาทเท่าเดิม

ในส่วนของแบรนด์กระทิงแดง ก็ประกาศขายราคาเดิมขวดละ 10 บารท พร้อมเปิดตัวแคมเปญล่าสุด เติมไฟคนใจกระทิง

กระทิงแดง

นางประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลเบิล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้นทุนต่างๆ ปรับตัวขึ้น จนทำให้ค่าครองชีพของผู้บริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย

กระทิงแดงขอยืนหยัดเคียงข้างคนไทย ให้ก้าวข้ามทุกความท้าทายช่วงเวลานี้ไปพร้อมกัน ด้วยการตรึงราคาขายเครื่องดื่มกระทิงแดงที่ราคาเดิม 10 บาทให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยยืนยันว่าไม่มีนโยบายปรับลดปริมาณสินค้า

สำหรับแคมเปญ เติมไฟคนใจกระทิง ที่มาพร้อมแฮชแท็ก #เติมไฟคนใจกระทิง #คนจริงกระทิงแดง เน้นไปที่การปลุกพลังบวกให้กับ คนใจกระทิง ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและพยายามก้าวสู่ความสำเร็จ

ล่าสุดได้ปล่อยภาพยนตร์โฆษณาที่เล่าถึงตัวละครที่มาจากต่างอาชีพ ทั้งวิศวกร หัวหน้าช่าง และไรเดอร์ส่งอาหาร ที่พบเหตุการณ์ไม่คาดฝันและวัดใจให้ต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว โดยทั้งหมดพร้อมต่อสู้ก้าวข้ามทุกความท้าทายตามแบบฉบับของ คนใจกระทิง ที่มีกระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มคู่ใจ

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดชูกำลังครั้งนี้ จะเป็นบทพิสูจน์ความจงรักภักดีในแบรนด์ ว่า ราคา จะเป็นจุดเปลี่ยนให้เกิดการสวิตช์แบรนด์หรือไม่ โดยมียอดขายและส่วนแบ่งตลาดเป็นเดิมพัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo