Business

นักท่องเที่ยว เข้าไทยเพิ่มกว่า 65.97% หลัง ยกเลิก RT-PCR

เผยตัวเลข นักท่องเที่ยว เข้าไทยเพิ่มกว่า 65.97% หลัง ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ตั้งแต่ 1 เม.ย.

วันนี้ (7 เม.ย.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า หลังจาก คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นมา

นักท่องเที่ยว
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี

นักท่องเที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น 

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้รายงานว่า มีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 11,623 คน เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. ที่มีจำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 7,003 คน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.97

ส่วนของเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ มีจำนวนเฉลี่ยวันละ 141 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือน มีนาคม ที่เฉลี่ยวันละ 137 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.92 และคาดว่าจากนี้ไปจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ประชุม ศบค. เมื่อ 18 มีนาคม 65 มีมติเห็นชอบในหลักการ การปรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการปรับมาตรการในระยะที่ 2 (วันที่ 1 เมษายน 65) สำหรับผู้เดินทางประเภท Test & Go ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ Sandbox Quarantine และผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 เมษายน 65

โดยให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าราชอาณาจักรทุกกลุ่ม และเห็นชอบในหลักการ แผนการเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร (เดือน เมษายน – พฤษภาคม 65) โดยการปรับมาตรการในระยะถัดไป เดือน พฤษภาคม 65 ให้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และยกเลิกการตรวจ RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าราชอาณาจักร

นักท่องเที่ยว

เมื่อเดินทางมาถึงและระหว่างพำนัก ให้มีการตรวจหาเชื้อ ได้แก่

(1) กรณี Test & Go และ Sandbox ให้ตรวจแบบ ATK ที่สนามบิน หรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนด ใน Day 0

(2) กรณี Sandbox อยู่ในพื้นที่ 5 วัน

(3) กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน ให้ตรวจ RT-PCR Day 4 – 5 และ

(4) กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ ให้ตรวจ Self – ATK Day 5

นักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวเชื่อมั่น นโยบายเปิดประเทศของไทย พร้อมพิจารณาขยายพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเพิ่ม

นายธนกร กล่าวว่า ภายหลังจาก ศบค. ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่ 1 เมษายน ส่งผลให้มีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดือนก่อนหน้า กล่าวได้ว่า นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล

อีกทั้ง การปรับมาตรการระยะถัดไปในเดือนพฤษภาคม ตามที่ ศบค. เห็นชอบแล้ว ก็คาดว่า จากนี้ไปจะมีจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ/นักท่องเที่ยว เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวของไทย ให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ขณะที่การกระตุ้นการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสำคัญโดยได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและประเมินสถานการณ์ระดับพื้นที่

รวมถึงพิจารณาการขยายพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ให้พิจารณาจากรายจังหวัดเป็นรายอำเภอ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป ให้ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้ ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุข

นักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo