Business

มอเตอร์เวย์ฟรี 2 สาย และ ทางพิเศษ ปากช่อง – สีคิ้ว 7 วัน วิ่งฉิวช่วงสงกรานต์

กรมทางหลวง เปิดให้ใช้ มอเตอร์เวย์ฟรี 2 สาย และ ทางพิเศษ ปากช่อง – สีคิ้ว 7 วัน  รองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงสงกรานต์

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม (ทล.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมทางหลวง (ทล.) จึงได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

มอเตอร์เวย์ฟรี

โดยให้สำนักงานทางหลวงและแขวงทางหลวงทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบป้ายจราจร สัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่างให้พร้อมใช้งาน ตรวจสอบและแก้ไขจุดเสี่ยงและจุดอันตราย พร้อมบำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี และมีรถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เมื่อผู้ใช้ทางเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย

อีกทั้ง ได้ขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางในพื้นที่ก่อสร้างทุกโครงการ ซึ่งหากพบว่ามีปริมาณจราจรหนาแน่น จะทำการประสานงานกับตำรวจทางหลวงเพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร หรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ส่งผลให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

มอเตอร์เวย์ฟรี

ตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 423 แห่ง อำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ ทล. ได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 423 แห่ง แบ่งเป็นจุดให้บริการโดยแขวงทางหลวง กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ 147 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 201 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 75 แห่ง

ภายในจุดบริการทั่วไทย จะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้ง แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมทั้งได้จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน 581 แห่ง (ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ)

มอเตอร์เวย์ฟรี

มอเตอร์เวย์ฟรี  2 สาย และ ทางพิเศษ ปากช่อง – สีคิ้ว ฟรี 7 วันช่วงกรานต์

กรมทางหลวง ยังได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา – มาบตาพุด ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน – บางพลี และพระประแดง – บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน 2565 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2565

และจะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราว บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 11 – 18 เมษายน 2565 เวลา 06.00 – 24.00 น. (โดยจัดการจราจรแบบเดินรถทางเดียว ช่วงเดินทางขาออกจากกรุงเทพฯ วันที่ 11 – 14 เมษายน 2565 และช่วงเดินทางขาเข้ากรุงเทพฯ วันที่ 15 – 18 เมษายน 2565) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพจริงการจราจร Online แบบ Real time ผ่านแอปพลิเคชัน M-Traffic (มอเตอร์เวย์) Thailand Highway Traffic และเฟซบุ๊ก “ศูนย์บริหารจัดการจราจร และอุบัติเหตุกรมทางหลวง”

มอเตอร์เวย์ฟรี

“ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม

หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม หรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ โทร. 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง โทร. 1193

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo