Business

สงกรานต์ แนะ เหลื่อมเวลาเดินทาง บ้านไกล ออกก่อน-กลับหลัง บ้านใกล้ ออกหลัง-กลับก่อน

สงกรานต์ แนะ เหลื่อมเวลาเดินทาง บ้านไกล ออกก่อน-กลับหลัง บ้านใกล้ ออกหลัง-กลับก่อน ร่วมใจลดปัญหาจราจรติดขัด

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยประชาชนในการเดินทางช่วงวันหยุด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา

เหลื่อมเวลาเดินทาง

จึงได้มอบนโยบาย ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวก ในการเดินทางให้กับประชาชน รวมทั้งให้เน้นย้ำการดูแลด้านความปลอดภัยการเดินทางเป็นพิเศษ เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือให้เชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนมาตรการ “คนบ้านใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อน” ภายใต้แผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ของกระทรวงคมนาคม

เหลื่อมเวลาเดินทาง

วางแผนล่วงหน้า เหลื่อมเวลาเดินทาง เข้า – ออก กรุงเทพ

โดยขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาเดินทาง ในเส้นทางเข้า – ออกกรุงเทพฯ โดยขอความร่วมมือดังนี้

ขอให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในรัศมี 200 – 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ) ให้เดินทางออกทีหลัง – กลับไว โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน 2565 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2565  สำหรับคนบ้านไกล ขอให้เดินทางออกไว – กลับทีหลัง โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงวันอังคารถึงวันพุธที่ 12 – 13 เมษายน 2565 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ที่ 16 – 17 เมษายน 2565

เหลื่อมเวลาเดินทาง

คนบ้านใกล้ 21 จังหวัด รัศมี 200 – 300 กม. จากรุงเทพฯ

โดยพื้นที่เป้าหมายการขับเคลื่อนมาตรการ ประชาชนกลุ่มบ้านใกล้ 21 จังหวัด (ภายใน 200 – 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ) ประกอบด้วย กลุ่มจังหวัดทางตอนเหนือ 9 จังหวัด ได้แก่ อยุธยา อ่างทอง  สุพรรณบุรี  สิงห์บุรี ชัยนาท ลพบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ กลุ่มจังหวัดทางตอนอีสาน 4 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี นครนายก ชัยภูมิ และนครราชสีมา กลุ่มจังหวัดทางตอนตะวันออก 4 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และสระแก้ว กลุ่มจังหวัดทางตอนตะวันตก 4 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และเพชรบุรี

LINE ALBUM เดินทางข้ามจังหวัด ๒๒๐๔๐๕ 1

บูรณาการทุกหน่วยงาน อำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางของประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เตรียมพร้อมด้านบุคคลากรและอุปกรณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ โดยการปรับแผนงานที่ได้ใช้กับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้มีความทันสมัยเท่ากันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจัดเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทาง หรือเกิดอุบัติเหตุ

โดยร่วมบูรณาการทำงานกับตำรวจทางหลวง และหน่วยงานในพื้นที่ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนของจังหวัด ในการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ที่ออกไปปฏิบัติงานปฏิบัติตน ตามมาตรการป้องกันโรค (D-M-H-T-T-A) ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม หรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ โทร. 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง โทร. 1193

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo