Business

‘บิ๊กตู่’ สั่งเร่งเครื่อง ปฏิรูปรถเมล์ ขสมก. เล็งจ้างเอกชนให้บริการรถโดยสาร EV

นายกฯ สั่งลุยปฏิรูปรถเมล์ ขสมก. เตรียมจ้างเหมาเอกชนบริการรถโดยสาร EV พร้อมขยายบัตรคนจน ให้ใช้กับการเดินทางทุกรูปแบบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดความความคืบหน้าโครงการจัดหารถโดยสารพลังงานสะอาด โดยการจ้างเอกชนเหมาให้บริการตามระยะทางของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่ง กระทรวงคมนาคมคาดว่า จะสามารถให้บริการประชาชนได้ภายในเดือนสิงหาคม 2565 นี้

ปฏิรูปรถเมล์

สืบเนื่องจาก ในระหว่างที่ ขสมก. รอการดำเนินการแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับใหม่ ตามขั้นตอน ขสมก. จึงมีแผนการดำเนินการระยะสั้น ในการจ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารพลังงานสะอาดตามระยะทาง โดยมีเป้าหมายหลักในการทดแทนรถเก่าที่มีสภาพทรุดโทรม และลดมลภาวะฝุ่น PM 2.5

นอกจากนี้ จะวิ่งให้บริการเชื่อมต่อกับการขนส่งรูปแบบอื่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอีกด้วย

สำหรับการปฏิรูปรถเมล์ครั้งนี้ รัฐบาลต้องการให้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ ยกระดับมาตรฐานบริการรถโดยสารประจำทาง โดย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะมีการประเมินผลการประกอบการด้วยดัชนีชี้วัด (KPI) 12 ข้อ ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

การดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ได้ผู้ประกอบการขนส่งที่มีบริการที่ดีสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน และสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น

ธนกร 1
ธนกร วังบุญคงชนะ

ขณะเดียวกัน จะทำให้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่ ที่มีความมั่นคงทางการเงิน สามารถจัดหารถใหม่ อู่จอดที่พักรถ มีระบบการซ่อมบำรุงรักษาที่มีมาตรฐาน

ส่วนการใช้ระบบ 1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการ กรณีที่เอกชนรายใดได้ใบอนุญาตหลายเส้นทาง หรือเอกชนอาจจะรวมกลุ่มกันเพื่อปรับระบบการเดินรถ โดยใช้ข้อมูลจากระบบ AI วิเคราะห์การบริการให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารได้

ด้านเงื่อนไขของรถใหม่ จะต้องมี GPS มีกล้อง CCTV หรือระบบ E-Ticket เก็บข้อมูลผู้โดยสาร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ด้วยระบบ AI ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขปัญหาการให้บริการได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ แตกต่างจากเดิมที่ใช้ระบบ Manual

การปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ครั้งนี้ จะทำให้รถร้อนที่มีอยู่ในระบบทยอยลดลง ซึ่งเป็นรถที่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเลือกใช้บริการมากกว่ารถปรับอากาศ รัฐบาลจึงเตรียมเสนอให้ขยายบัตรคนจนมาใช้กับรถร่วมเอกชนได้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo