Business

ควบรวม ทรู-ดีแทค เข้าบอร์ด กสทช. กลางเดือน พ.ค.

กสทช. เผยควบรวม ทรู-ดีแทค อยู่ในขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริง 90 วัน ก่อนเสนอบอร์ด กลางพ.ค. พร้อมศึกษาข้อกม. เยียวยาผู้บริโภค

พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการควบรวมกิจการของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) หรือกลุ่มบริษัททรู กับ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ กลุ่มบริษัท DTAC ว่า

ควบรวม ทรู-ดีแทค

เป็นไปตามประกาศของ กสทช.  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง โดยมีระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่บริษัทผู้รับใบอนุญาตยื่นเรื่องต่อ กสทช. จะครบกำหนดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2565 เมื่อเป็นไปตามกระบวนการแล้วจึงจะมีการเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาต่อไป

รองประธาน กสทช. ยังกล่าวถึงกรณี ที่มีข้อห่วงใยจากหลายภาคส่วน ถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค เมื่อควบรวม ทรู-ดีแทค จะมีตัวเลือกในตลาดน้อยลงว่า พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อประกอบการพิจารณา

ควบรวม ทรู-ดีแทค
พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ตั้งคณะอนุกรรมการ ศึกษาข้อกม. เยียวยาผู้บริโภค

ทาง กสทช. ได้มีการดำเนินการ 3 ด้าน คือให้ที่ปรึกษาอิสระดำเนินการศึกษา และ ให้สถาบันการศึกษาดำเนินการศึกษา ที่สำคัญมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ให้ความเห็นประกอบ  โดยคณะอนุกรรมการประกอบด้วยมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงาน กสทช. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานอัยการสูงสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น

เมื่อข้อมูลทั้ง 3 ทาง ครบถ้วนสมบูรณ์  ทางกรรมการ กสทช. ก็จะนำมาใช้ประกอบการพิจารณา โดยเกณฑ์สำคัญ ที่ต้องพิจารณาหลัก ๆ 3 ด้าน คือ ข้อกฏหมาย การแข่งขันทางธุรกิจที่ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อประชาชนผู้บริโภคหรือไม่อย่างไร และถ้าหากเกิดความเสียหายแล้วจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

ควบรวม ทรู-ดีแทค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo