Business

หางาน คลิกด่วน ‘ไทยมีงานทำ’ งานรอทั่วประเทศเฉียด 1.6 แสนตำแหน่ง

กระทรวงแรงงาน ชวนคนหางานใช้บริการเว็บไซต์-แอปพลิเคชั่น “ไทยมีงานทำ” รวมตำแหน่งงานเฉียด 1.6 แสนตำแหน่ง ทั่วประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมตำแหน่งงานว่าง จำนวน 159,703 อัตรา รองรับผู้ว่างงาน ผู้จบการศึกษาใหม่ กลุ่มผู้เปราะบาง กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทุกคนที่ต้องการมีงานทำ

ไทยมีงานทำ

ทั้งนี้ ผู้ที่มองหางาน สามารถใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th และแอปพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อให้ประชาชนสามารถหางาน เข้าถึงตำแหน่งงานที่สนใจเหมาะสมกับตนเอง และสมัครหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสการมีงานทำ

สำหรับตำแหน่งงาน 5 อันดับแรกที่มีความต้องการมากที่สุด ได้แก่

1. แรงงานด้านการประกอบ

2. แรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์

3.พนักงานขายของหน้าร้านและสาธิตสินค้า

4. ตัวแทนจัดหาบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้าอื่น ๆ

5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

สุชาติ ชมกลิ่น
นายสุชาติ ชมกลิ่น

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า แพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ เป็นเว็บไซต์สำหรับคนหางานที่กำลังมองหางาน และหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ โดยคนหางานสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด โดย Matching ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และ ภูมิลำเนา รวมถึงจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการสำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ ที่ต้องการช่องทางรับสมัครงาน โดยการลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน

ปัจจุบันมีการปรับปรุงและรวบรวมข้อมูลการจ้างงานจากภาครัฐที่เชื่อมโยงข้อมูลจากสำนักงาน ก.พ. ซึ่งมีตำแหน่งงานจากหน่วยงานราชการกว่า 300 หน่วยงาน ตำแหน่งงานภาคเอกชน และบริษัทจัดหางานชั้นนำ

ขณะที่ในปีงบประมาณ 2565 (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนกุมภาพันธ์ 2565) มีผู้สมัครงานมาใช้บริการ 108,094 คน บรรจุงานแล้ว 75,336 คน ก่อเกิดรายได้โดยประมาณ 9,725,640,600 บาท

สุชาติ ชมกลิ่น
นายสุชาติ ชมกลิ่น

กิจการที่ผู้สมัครงานได้รับการบรรจุงาน 5 อันดับแรก ได้แก่

1. การผลิต

2. การขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ และจักรยานยนต์

3. ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร

4. การบริหารราชการ การป้องกันประเทศ และการประกันสังคมภาคบังคับ

5. กิจกรรมทางวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ ตามลำดับ

ผู้ที่ต้องการมีงานทำ และนายจ้าง/สถานประกอบการ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo