Business

สงกรานต์ คือ จุดพีคติดเชื้อโควิด ‘หมอเฉลิม’ ชวน รพ.เอกชน ช่วยดูแลผู้ป่วยสีเขียว

หมอเฉลิม เผยจุดพีคติดเชื้อโควิด คือ สงกรานต์ ชวน รพ.เอกชน ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว แบ่งเบาภาระของภาครัฐ 

นพ.เฉลิม  หาญพาณิชย์ นายก สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า อยากเชิญชวนให้โรงพยาบาลเอกชน เข้าร่วมให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ตามเกณฑ์ใหม่ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศ ซึ่งถือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐ และทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สงกรานต์
นพ.เฉลิม  หาญพาณิชย์ นายก สมาคมโรงพยาบาลเอกชน

นพ.เฉลิม กล่าวว่า แนวทางการรับดูแลผู้ป่วยสีเขียว มีความจำเป็นต่อสถานการณ์ขณะนี้อย่างมาก โดยแบ่งเป็น 1. การดูแลแบบผู้ป่วยนอก (OP with Self Isolation) 2. การดูแลแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) 3. การดูแลใน Hospitel ซึ่งจะเห็นว่าผู้ป่วยสีเขียวที่ต้องเข้าระบบเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หรือคิดเป็น 90% จากสัดส่วนการติดเชื้อทั้งหมด

“อย่างของผมที่ดูวันนี้คือทุกๆ ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยโควิดไม่ว่าจะเป็น HI, Hopitel และคนไข้หนักในโรงพยาบาลด้วย รวมกันทั้งหมด 3.7 หมื่นคน ซึ่งคนไข้หนักที่โรงพยาบาลหากเทียบสัดส่วนก็ไม่ค่อยเยอะ โรงพยาบาลเรารองรับได้ 1,700 เตียง ใช้ไปประมาณ 1,000 เตียงสำหรับกลุ่มเสี่ยง”

สงกรานต์

จุดพีคติดเชื้อโควิด คือ สงกรานต์ เผยมีรพ.เอกชนพร้อมช่วยรัฐ ดูแลผู้ป่วยสีเขียวแล้วกว่า 100 แห่ง

นพ.เฉลิม กล่าวต่อไปว่า แน่นอนว่าการเข้ามาร่วมในส่วนนี้ จะมีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลรัฐได้มาก และจะทำให้ผู้ป่วยโควิดได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว รวมถึงระบบในการจัดการไหลลื่นขึ้น เพราะที่ผ่านมา ลำพังหน่วยงานรัฐเพียงอย่างเดียว ต้องบอกว่าการทำงานค่อนข้างลำบาก เห็นได้จากปัญหาเรื่องสายล่ม การส่งต่อผู้ป่วย ฯลฯ

ขณะนี้ที่มีโรงพยาบาลเอกชนประสงค์เข้าร่วม เข้าใจว่ามี 100 กว่าแห่งแล้ว ซึ่งสมาชิกของเรามีประมาณเกือบ 340 แห่ง หากพร้อมและดำเนินการได้ทั้งหมดก็อยากให้เขาเข้ามาช่วย เพราะต้องบอกว่าการติดเชื้อในประเทศ เราอาจยังไม่ถึงจุดพีคจริงๆ จุดสำคัญหลังจากนี้ คือ มหกรรมสงกรานต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

สงกรานต์

อนึ่ง ที่ผ่านมา ครม. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ยกเลิกบริการ UCEP COVID และให้เปลี่ยนมาเป็นระบบ UCEP plus แทน

สปสช. ได้ชี้แจงปรับหลักเกณฑ์การจ่ายค่าบริการโควิด-19 ใหม่ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายกรณีผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ซึ่งไม่ได้อยู่ในเกณฑ์การรักษาของ UCEP plus เพื่อให้สถานพยาบาลเอกชนที่ไม่ใช่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เข้าร่วมดูแลผู้ป่วยโควิดให้เข้าถึงบริการอย่างครอบคลุม โดยประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo