Business

เตือน! เร่งพา ‘แรงงานต่างด้าว’ ไปออกเอกสารรับรองบุคคล ก่อนกลายเป็นแรงงานเถื่อน

เตือน! นายจ้าง เร่งพา ‘แรงงานต่างด้าว’ ไปออกเอกสารรับรองบุคคล  ฉบับใหม่ภายใน 1 ส.ค. 65 ก่อนจะกลายเป็นแรงงานเถื่อน

นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารแsงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดต่อเนื่องกว่า 2 ปี และไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ทำให้แsงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยที่ถือพาสปอร์ต ได้ทยอยหมดอายุลง

แรงงานต่างด้าว

รีบออกเอกสารรับรองบุคคล ภายในวันที่ 1 สิงหาคม ก่อนกลายเป็นแรงงานเถื่อน

รวมถึงกรณีแsงงานต่างด้าวถือเอกสารรับรองสถานะทางบุคคล (CI) หมดอายุ ทำให้แsงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย มีโอกาสที่จะกลายเป็นแรงงานที่มีสถานะผิดกฎหมาย

กระทรวงแรงงาน ได้แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และบริหารจัดการแsงงานต่างด้าว ให้อยู่ในระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ประเทศต้นทางแsงงานต่างด้าว โดยเฉพาะเมียนมาได้เข้ามาดำเนินการ จัดทำหนังสือเดินทาง (Passport: PP) ฉบับใหม่ และเอกสารรับรองบุคคล (CI) โดยเปิดศูนย์ให้บริการจำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ ระนอง สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

จึงขอให้นายจ้างผู้ประกอบการ พาแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการขอพาสปอร์ต และเอกสารรับรองบุคคลฉบับใหม่ ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เพื่อขออยู่ทำงานต่อไปจนถึง 13 กุมภาพันธุ์ 2566

แรงงานต่างด้าว
นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารแsงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน

ขั้นตอนการออกเอกสารรับรองสถานะทางบุคคล (CI) ต่ออายุการทำงาน และวีซ่า ครบจบในที่เดียว

โดยขั้นตอนแรก สามารถจองคิวได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส จากนั้นไปดำเนินการที่ศูนย์ในจังหวัดที่ได้จองคิวไว้ ตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งภายในศูนย์จะให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว One Stop Service ทั้งการออกเอกสารรับรองบุคคลเล่มใหม่ การต่ออายุใบอนุญาตทำงาน และการตรวจลงตราวีซ่า

หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.169

แรงงานต่างด้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo