Business

‘อนุชา’ สั่งเข้มจองรถงาน ‘MOTOR SHOW 2022’ ต้องทำตามกฏหมายเคร่งครัด

“อนุชา” ย้ำค่ายรถงาน MOTOR SHOW 2022 ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการจองรถใหม่ของ สคบ. อย่างเคร่งครัด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำผู้บริหารจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการจองภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

MOTOR SHOW 2022

ทั้งนี้เนื่องจาก ที่ผ่าน สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ในปัญหาเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจได้มีการกรอกรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามสัญญาที่มีการจอง การส่งมอบรถยนต์ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจอง และผู้ประกอบธุรกิจไม่คืนเงินจองแก่ผู้บริโภค ในกรณีที่ผู้บริโภคไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

ดังนั้น สคบ. โดยคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา จึงได้มีการออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2551 เพื่อกำกับดูแล และควบคุมการทำสัญญาจองรถยนต์ (ใหม่) ที่มีการนำออกจำหน่ายในท้องตลาด

โดยเฉพาะกรณีการเรียกเก็บเงินบางส่วน เช่น เงินจอง เงินดาวน์ หรือสิ่งที่รับไว้เป็นมัดจำ จากผู้บริโภคไว้เป็นประกัน ซึ่งมักพบปัญหาผู้ประกอบธุรกิจมีการริบเงินดังกล่าว สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนแก่ผู้บริโภค

471365

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติงานของ สคบ. ในการตรวจสอบสัญญาการจองรถยนต์ใหม่ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและผู้ที่ต้องการมาซื้อรถยนต์ว่าท่านจะอุ่นใจที่ได้รับความคุ้มครองจาก สคบ. ที่ได้ตรวจสอบผู้ประกอบการรถยนต์ว่าปฏิบัติตามกฏหมายอย่างถูกต้องหรือไม่

จากการลงพื้นที่พูดคุยและเยี่ยมชมบูธต่าง ๆ พบว่า ทุกบริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่าการมาจองรถยนต์ภายในงานจะมีความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ขณะที่ทางผู้จัดงานได้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่เข้ามาชมงานปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน 2565 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo