Business

แจงแล้ว!! ปมเด้ง ‘ผอ.สนามบินเบตง’

กรมท่าอากาศยาน แจงเหตุคำสั่งย้ายผอ.สนามบินนราธิวาส -ผอ.สนามบินเบตง ช่วยราชการที่กองควบคุมมาตรฐานสนามบินแทน หลังเกิดปัญหานำรถเข้าไปรับผู้โดยสาร สายการบินเอ็มเจ็ท ในเขตพื้นที่การบิน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน รับคำสั่งช่วยราชการเป็นไปตามความเหมาะสมช่วงสอบสวน 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรมท่าอากาศยานว่า ตามที่ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง ไปช่วยปฏิบัติราชการที่กองควบคุมมาตรฐานสนามบิน โดยมีการกล่าวถึงที่มาของคำสั่ง และมีการพาดพิงบุคคลหลายท่านที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายนั้น ทางกรมท่าอากาศยาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่ากรมท่าอากาศยาน ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการ

สนามบินเบตง

เด้งผอ.สนามบินเบตง แจงต้นเหตุ

โดยให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง ไปช่วยปฏิบัติราชการที่กองควบคุมมาตรฐานสนามบิน เพื่อความเหมาะสมและเป็นรูปแบบของการบริหารงานบุคคลภายในของกรมท่าอากาศยาน ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานสามารถขับเคลื่อนภารกิจได้อย่างต่อเนื่อง ขอยืนยันว่าคำสั่งช่วยปฏิบัติราชการดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของสายการบินนกแอร์ ที่ท่าอากาศยานเบตง แต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่มีบุคคลภายนอกนำรถตู้เข้าไปในลานจอดอากาศยาน เป็นการฝ่าฝืนระเบียบตามมาตรฐานความปลอดภัยของท่าอากาศยานเบตง ได้มอบหมายให้ นายวิทวัส ภักดีสีนติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคำสั่งโยกย้ายที่ลงนามโดย นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565  มีคำสั่งให้ นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ไปช่วยราชการ ในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง และให้ นางดวงพร ขาดจากตำแหน่งผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ไปช่วยปฏิบัติราชการที่กองควบคุมมาตรฐานสนามบินแทน

สนามบินเบตง

นอกจากนั้น ยังมีการแต่งตั้ง นางกรณิศ สุขการ  นักวิชาการขนส่ง ชำนาญการ ตำแหน่งเลขที่ 576 ท่าอากาศยานนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง โดยให้ขาดจากหน้าที่ในตำแหน่งเดิม  เป็นการไปปฏิบัติหน้าที่แทน นางดวงพร และให้ นางสุรีรัตน์ ทิพย์โยธา วิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งเลขที่ 438 ท่าอากาศยานกระบี่ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส โดยให้ขาดจากหน้าที่ในตำแหน่งเดิม

สาเหตุที่มีการย้าย นางดวงพร ออกจากตำแหน่ง เป็นเพราะเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เกิดปัญหารถของศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ลานจอดอากาศยาน เข้าไปรับผู้โดยสารสายการบินเอ็มเจ็ท ถึงเครื่องบิน หลังมีการประสานจากเจ้าหน้าที่สายการบิน เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้สูงอายุ และมีความยากลำบากในการเดินบริเวณข้างอากาศยาน

หลังเกิดเหตุคนขับรถตู้ได้ยอมรับความผิดว่านำรถเข้าไปในพื้นที่ต้องห้ามโดยพลการ ไม่ฟังคำสั่งผู้ดูแลสนามบินที่ให้ยกเลิกภารกิจ และยินยอมให้ท่าอากาศยานเบตง เพิกถอนบัตรอนุญาตบุคคลชนิดถาวร และบัตรยานพาหนะชนิดถาวร จากการที่ฝ่าฝืนระเบียบตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานเบตง

เด้งผอ.สนามบินเบตง

ด้านนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า คำสั่งโยกย้ายดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน เพื่อให้การปฏิบัติราชการ ของกรมท่าอากาศยานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่อง และมีความเหมาะสม สามารถขับเคลื่อนภารกิจของ กรมท่าอากาศยาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight