Business

แรงงานรอหน่อย ‘สุชาติ’ แจงยิบ เกณฑ์พิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยังไม่เคาะเพิ่ม 492 บาท

รมว.แรงงาน โต้ข่าวเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จาก 300 บาท เป็น 492 บาท ยังไม่สรุป

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อโซเซียลได้เผยแพร่ข่าวประกาศ เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาท เป็น 492 บาทว่า เป็นข่าวบิดเบือนไม่เป็นความจริง เนื่องจากข้อเท็จจริงในการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละครั้งนั้น มีคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง พิจารณาและปรึกษาหารืออย่างรอบคอบก่อนจะได้ข้อยุติร่วมกัน

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ทั้งนี้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบัน มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ในปี 2565 คณะกรรมการค่าจ้าง ได้กำหนดแผนการทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

ล่าสุด อยู่ระหว่างขั้นตอนการให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร จัดประชุม เพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565

จากนั้นคณะกรรมการค่าจ้าง จะพิจารณาข้อมูลทั้งหมด ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2565

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของไทยอยู่ในระดับต้น ๆ ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ สูงกว่าเวียดนาม มาเลเซีย เมียนมา นักลงทุนหลายประเทศจึงเลือกที่จะย้ายฐานการผลิตเพื่อไปหาแหล่งค่าจ้างที่ถูกกว่า

สุชาติ 1
สุชาติ ชมกลิ่น

ถ้าเราจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 กว่าเป็น 400 กว่า หรือขึ้นเกือบ 40% ผมเชื่อว่าไม่มีบริษัทไหนอยู่รอดในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะบริษัทต่าง ๆ รักษาการจ้างงานมา 2 ปี ขาดทุนจ่ายเงินให้ค่าจ้างแรงงาน เพื่อรักษาการจ้างงาน เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จะตัดทิ้ง 40% มันเป็นไปไม่ได้

นายสุชาติกล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ มีการปรับแน่นอน แต่จะต้องพิจารณาตามภาวะเงินเฟ้อกับค่าครองชีพแต่ละจังหวัดด้วย ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวจาก กระทรวงแรงงาน เท่านั้น

ขณะเดียวกัน แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้ขึ้นค่าจ้าง แต่รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาตั้งแต่โครงการ ม33เรารักกัน คนละ 6,000 บาท โครงการคนละครึ่ง เยียวยากรณีถูกหยุดงานจากมาตรการของรัฐเป็นเวลา 3 เดือน เป็นเงิน 15,000 บาท ลดเงินสมทบประกันสังคมค่างวด 3 เดือน 4 ครั้ง เยียวยาอาชีพอิสระ คนกลางคืน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo