Business

‘บิ๊กตู่’ สั่งการบ้านรัฐวิสาหกิจกว่า 50 แห่ง ลดขาดทุน-เพิ่มรายได้ คู่บริการประชาชน

นายกฯ ให้โจทย์รัฐวิสาหกิจกว่า 50 แห่ง หาวิธีลดขาดทุน-เพิ่มรายได้ หลังพบหลายแห่งยังขาดทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2565 ว่า ได้มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจที่มีอยู่กว่า 50 แห่ง ทบทวนบทบาทของตัวเองว่า จะทำอย่างไรให้สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งยังต้องหาทางดูแลประชาชนให้ได้มากขึ้นด้วย

รัฐวิสาหกิจกว่า 50 แห่ง

ทั้งนี้ จากการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี พบว่า มีทั้งรายได้ดี ในระดับดีขึ้นมาก ดีขึ้นเล็กน้อย แต่บางหน่วยงานก็ยังขาดทุนอยู่ จึงให้กลับไปทบทวนบทบาทหน่วยงาน ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามความคืบหน้าในหลายประเด็น เช่น การจัดหาหัวรถจักร และรถเมล์ใหม่ ซึ่งคาดว่า ภายในปีนี้ จะมีทั้งหัวรถจักร และรถยนต์ขนส่งมวลชนรุ่นใหม่เข้ามาเสริม โดยคาดว่าภายในปีนี้จะเกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการทำงานให้ทุกรัฐวิสาหกิจ ต้องดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ให้เกิดผลประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจที่พบว่า มีผลการดำเนินงานหลายอย่างที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่า เป็นการดีขึ้นจากการประกอบการจริงหรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งอาจเป็นรายได้จากธุรกิจอื่น เช่น การใช้ประโยชน์จากที่ดิน การขายทรัพย์สินหรือให้เช่าพื้นที่ เป็นต้น แต่ผลการประกอบการหลักยังขาดทุนอยู่

ธนกร
ธนกร วังบุญคงชนะ

ดังนั้น จึงต้องแยกส่วน รายละเอียดออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อให้เจอปัญหาที่จะต้องแก้ไขในทุกรัฐวิสาหกิจ โดยรัฐวิสาหกิจต้องเร่งแก้ปัญหาเก่าและเดินหน้าใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนในอนาคต

สรุปผลที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

1. การจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566 – 2570 เน้นการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Model) และสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งการปรับรูปแบบธุรกิจให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถสนองต่อวิถีชีวิตถัดไป

2. การดำเนินการแก้ไขปัญหาองค์กรของรัฐวิสาหกิจทั้ง 6 แห่ง มีความคืบหน้าในการดำเนินงานตามลำดับ เช่น

  • บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการตามแผนพลิกฟื้นธุรกิจระยะสั้น ประจำปี 2564 ทำให้มีกำไรจากที่มีผลขาดทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง คนร. ได้กำชับให้มีการดำเนินการตามแผนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมทั้งในเรื่องทางการเงินและการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น
  • บริษัท เอ็นที จำกัด (มหาชน) ให้เร่งพัฒนาและบริหารจัดการระบบ 5G และดาวเทียมไทยคม ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ประชุมเร่งการจัดหารถเพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้ดีขึ้น

3. การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจในปี 2563 – 2564 รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่มีผลการประเมินที่ดีขึ้น โดย คนร. ได้มีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจปรับตัว เตรียมการ และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และดูแลผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และภาวะวิกฤติต่าง ๆ ในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo