Business

รอเฮ!! บิ๊กตู่ จ่อเคาะมาตรการเยียวยาล็อตใหญ่ ลดผลกระทบน้ำมัน-สงคราม เช็คเลย

นายกฯ ลั่น เตรียมจัดเต็ม มาตรการเยียวยา ลดผลกระทบน้ำมันแพง สงคราม ทั้งกลุ่มเปราะบาง วินมอเตอร์ไซค์ ร้านอาหาร ร้านค้าคนละครึ่ง บัตรคนจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2565 ได้มีการหารือเรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบ จากสถานการณ์รัสเซียและยูเครน จนทำให้ส่งผลต่อราคาน้ำมันและพลังงานเพิ่มขึ้น ตลอดจนส่งผลไปยังราคาสินค้าอื่น ๆ ที่ขึ้นราคาตามมาด้วย

มาตรการเยียวยา

ทั้งนี้ กรณีน้ำมัน รัฐบาลพยายามจะดึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไปก่อน ซึ่งราคาจริงสูงกว่านี้มาก โดยที่ผ่านมาได้ใช้กองทุนน้ำมันที่ติดลบอยู่ในปัจจุบัน ต้องหาเงินจากตรงอื่นมาเติมในส่วนนี้ โดยต้องพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมันและต้องกำหนดมาตรการต่อไป

เล็งเคาะมาตรการเยียวยา สงคราม-น้ำมัน

ในส่วนของ กลุ่มเปราะบางและผู้มีรายได้น้อย กำลังพิจารณาช่วยเหลือเบื้องต้นผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซหุงต้ม LPG ให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนี้ จะพิจารณาการช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้ม LPG สำหรับกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง การดูแลช่วยเหลือค่าไฟฟ้า การช่วยราคาน้ำมันเบนซิน สำหรับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง

พร้อมกันนี้ จะขอความร่วมมือผู้ค้า NGV ช่วยตรึงราคาก๊าซ NGV ในช่วงวิกฤติพลังงานไปก่อน พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้เกิดความเป็นธรรม

LINE ALBUM ทองคำน้ำมัน หุ้น ๒๒๐๓๑๖ 1

ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือให้บรรดาธุรกิจภาคเอกชน ช่วยกันลดราคาสินค้าลงบ้าง และขอให้ประชาชนทุกฝ่ายรวมทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพราะวิกฤติการณ์ครั้งนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านพ้นไปให้ได้

รัฐบาลพยายามเร่งพิจารณาดำเนินการอย่างเต็มที่ในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลสรุปของมาตรการภายในอาทิตย์นี้

ในเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นกัน จะต้องพิจารณาลดรายจ่ายของนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งกำลังจะให้ กองทุนประกันสังคม พิจารณาดำเนินการ การช่วยเหลือการขาดแรงงานก็จะพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาปุ๋ยแพงว่า วันนี้ได้สั่งการให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้พิจารณาความช่วยเหลือเรื่องปุ๋ยเคมีราคาแพง เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร

ปุ๋ย

ปัจจุบันแม่ปุ๋ยของเราเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งหลายประเทศวันนี้เขาก็ต้องเก็บไว้เช่นกัน ไม่อยากส่งออก เพราะเขาก็มีผลกระทบเช่นกัน เราจึงต้องแก้ปัญหาในเรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ หรือที่เรียกว่าปุ๋ยสั่งตัด ให้เหมาะสมกับชนิดของพืชแต่ละชนิด ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ

ขอให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทย และร่วมมือกัน เพราะถ้าเราไม่ร่วมมือกัน ขัดแย้งกันไป วิกฤตการณ์มันก็แก้ไขไม่ได้ สิ่งสำคัญคือความเข้าใจกัน

สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยา คาดว่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์ เมื่อเรียบร้อยก็จะนำเข้าหารือใน ครม. เพราะมาตรการต่าง ๆ ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกัน เนื่องจากมีเรื่องของงบประมาณด้วย

ส่วนกรณีตรึงราคาดีเซลนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะตรึงเท่าที่มีเงินเหลืออยู่ปัจจุบันประมาณ 4 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งวันนี้ก็ใช้ไปจนเกือบจะหมดแล้ว เพราะราคาที่แท้จริงของดีเซลควรจะเป็นลิตรละ 35-37 บาท แต่เราต้องตรึงไว้ที่ 30 บาทนานพอสมควร ราคาน้ำมันรอบบ้านก็ไม่ได้ถูกกว่าเรา เว้นแต่ประเทศที่มีแหล่งน้ำมันภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo