Business

‘บิ๊กตู่-อนุทิน’ ชื่นมื่น! ควงคู่ลงเบตง ลั่นคนละพรรค แต่ไม่ทะเลาะกัน

“บิ๊กตู่-อนุทิน” ชื่นมื่น! ควงคู่ลง “สนามบินเบตง” ลั่นคนละพรรค แต่ไม่ทะเลาะกัน วอนเชื่อมั่นรัฐบาล “ศักดิ์สยาม” แจงการขยายขีดความสามารถของระบบท่าอากาศยานภูมิภาค เป็นรากฐานสำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ดอนเมือง-เบตง DD 6260 สนามบินเบตง นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในกลุ่มเปราะบางพื้นที่จังหวัดยะลา

สนามบินเบตง

“สนามบินเบตง” ช่วยเพิ่มการขนส่ง

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับประชาชนที่มารอต้อนรับที่สนามบินเบตง ว่า ขอสวัสดีพี่น้องชาว อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตนยินดีที่ได้มาเจอด้วยตนเองอีกครั้ง เพราะไม่ได้มานานพอสมควรแล้ว จำได้ว่าเคยมาตอนเป็นผู้บัญชากรทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็ได้เห็นการเจริญเติบโตของเบตง ร่วมถึงความพยายามในการสร้างสนามบินแห่งนี้

ทั้งนี้ จะมีการขยายต่อไปอีก หากมีสายการบินเข้ามามาก มีคนอาจมองว่าไกลตัวหรือไม่ มันไม่ใช่ เพราะจะช่วยเพิ่มการขนส่ง การท่องเที่ยว รวมวันข้างหน้าเกษตรกร จะสามารถส่งสินค้าไปได้ไกลขึ้น มีตลาดมากขึ้น นี่คือสิ่งที่นายกฯ และครม.ร่วมกันตัดสินใจ สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องรักกัน สามัคคีกัน นายกฯ จะเริ่มต้นให้ทุกอย่าง และต้องร่วมมือกันทำต่อไปเรื่อย ๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าวันนี้เราเจอปัญหาต่าง ๆ มากมายทั้งโควิด-19 วิกฤติเศรษฐกิจ การรบในต่างประเทศที่ส่งผลกระทบมาถึงเรา เพราะเราอยู่ในห่วงโซเดียวกัน ไม่มีประเทศไหนที่ไม่เดือดร้อน มีหลายคนบอกว่าให้รัฐบาลทำอะไร ไม่ทำอะไร ซึ่งรัฐบาลก็ทำให้เต็มที่แล้ว ก็ขอให้เข้าใจด้วย ทั้งนี้รัฐบาลแก้ปัญหาทั้ง หนี้ครัวเรือน ความยากจน การศึกษา ที่อยู่อาศัย ขอให้เชื่อมั่นรัฐบาล ถ้าพวกเรายังอยู่กันอย่างนี้ ตนก็มีใจที่จะทำให้ เราแก้ปัญหาในอดีตที่ผ่านมาซึ่งใช้เวลาพอสมควร และทำปัจจุบัน และอนาคตเพื่อลูกหลานต่อไปด้วย

สนามบินเบตง

“อนุทิน” ยันวัคซีนมีเพียงพอ

“เราจะทำดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะรัฐบาล คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ ส.ส. ถ้าคิดและทำแต่สิ่งที่ดี ๆ ก็จะตอบกลับมาที่เราเองนั่นคือกุศล ทุกศาสนาสอนให้ทำอย่างนี้ ฉะนั้นถ้าเราไม่ขัดแย้งกัน ไม่มีปัญหากันก็สามารถทำได้ทั้งหมดทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคืออัตลักษณ์ของคนในพื้นที่ พร้อมกับชี้มาที่แขนเสื้อว่าเห็นหรือไม่นี่คือลายดอกอะไร ดอกพิกุล ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดยะลา ดอกเล็ก ๆ หอม ๆ

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ถามประชาชนว่าฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่ วันนี้ตนมาพร้อมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมหันกลับไปถามนายอนุทินว่า วัคซีนมีพอหรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ได้ตอบกลับว่ามีเพียงพอ

สนามบินเบตง

คนละพรรค…แต่ไม่ทะเลาะกัน

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวพร้อมกับชี้ไปที่ นายอนุทิน ว่า นี่!! คนละพรรค แต่ไม่ทะเลาะกัน

ขณะที่ประชาชนได้ตะโกนกลับไปว่า “คนละพรรค แต่ใจเดียวกัน” นายกรัฐมนตรี ได้ยกนิ้วโป้งให้พร้อมกับ “ต้องพูดอย่างนี้มันต้องเป็นรัฐบาลอย่างนี้ ต้องอยู่ด้วยกัน”

สนามบินเบตง

ขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานภูมิภาค

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ มีนโยบายพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ จึงมีนโยบายให้ขยายขีดความสามารถของระบบท่าอากาศยานภูมิภาค เพื่อสร้างประโยชน์ให้ประชาชนในหลายด้าน เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย

สนามบินเบตง

“สนามบินเบตง” ศูนย์กลางการบิน

ดังนั้นกระทรวงคมนาคม โดยกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 และนโยบายการพัฒนา 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว เนื่องจากอำเภอเบตงมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ให้กับจังหวัด รองจากอําเภอเมืองยะลา แต่การเดินทางในปัจจุบันต้องอาศัยการเดินทางทางถนนเป็นหลัก ซึ่งสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ถนนแคบและคดเคี้ยวลาดชันเป็นช่วง ๆ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางจากอำเภอเบตงไปยังเมืองอื่น ๆ

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการคมนาคมของ อําเภอเบตงและพื้นที่ใกล้เคียง ท่าอากาศยานเบตงจึงเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการบินสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดี ท่าอากาศยานเบตงได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 มีความพร้อมให้บริการตามมาตรฐาน เริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แรก โดยสายการบินนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง-กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มีนาคม 2565 ซึ่งเส้นทางการบินและการขึ้น-ลงของอากาศยานจะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากเส้นทางให้บริการภายในประเทศแล้ว ท่าอากาศยานเบตงยังมีความพร้อมที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Regional Hub) เส้นทางระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคตด้วย

สนามบินเบตง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo