Business

ข่าวดี!! ซาอุฯ ไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทย ส่งออกได้แล้ว

“จุรินทร์” บอกข่าวดี ซาอุดิอาระเบียอนุญาต 11 โรงงานไก่ไทย ส่งออกไปซาอุฯได้แล้ว ย้ำคำนึงถึงปริมาณไก่บริโภคในประเทศ และการเพิ่มโอกาสส่งออกให้สมดุลกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ ที่รับผิดชอบตลาดซาอุดิอาระเบีย กับอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้เดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยา ซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA)

โรงงานไก่ไทย

โรงงานไก่ไทย ส่งออกทั่วโลก 912,900 ตัน

ทั้งนี้จากการพบปะดังกล่าว ได้ข้อสรุปร่วมกันที่เป็นข้อยุติว่า ซาอุดิอาระเบียจะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ จาก 11 โรงงานที่เดินทางมาตรวจล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา โดยให้มีผลทันที

ขณะที่ อย.ซาอุดิอาระเบียจะออกประกาศผ่านเว็บไซต์ หลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นข่าวดี และเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุดิอาระเบียได้

ปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน นำเข้าจากบราซิล 70% อีก 30% นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส

สำหรับผลจากการอนุญาตในครั้งนี้ ไทยจะมีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งตลาดในซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หารือร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เตรียมการและดำเนินการ

จุรินทร์ 1
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ต้องคำนึงถึงปริมาณไก่ในการบริโภคในประเทศ รวมทั้งรักษาระดับราคาไก่บริโภคในประเทศ เพื่อให้ไม่กระทบราคาและปริมาณไก่ของผู้บริโภคไทย และได้ประโยชน์กับผู้ส่งออกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังมีนโยบายที่จะเปิดตลาดสินค้าอื่น ๆ ในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมการ

ด้านตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลก 912,900 ตัน มีมูลค่าการส่งออกไก่แช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปรวม 102,529 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo