Business

‘อิเกีย’ลุยอีคอมเมิร์ซไทย ปี 62 ตอบโจทย์นักช้อปรุ่นใหม่

ปัจจุบัน “อิเกีย” (IKEA) เจ้าของและผู้บริหารงานธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน มี “สโตร์” 7 แห่งในภูมิภาคนี้ ที่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย  พบว่าลูกค้ามีแนวโน้มสนใจสินค้าตกแต่งบ้านมากขึ้น

7 stores

ในปี 2561 สโตร์อิเกียทั้ง 7 แห่งในภูมิภาคนี้ ได้รับการตอบรับดี มีผู้ใช้บริการ 85 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน ส่งผลให้ภูมิภาคนี้มีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 25,200 ล้านบาท มีสมาชิก IKEA FAMILY รวม 1.71 ล้านราย

ปีที่ผ่านมายังพบว่าเทคโนโลยีและการขยายตัวของสังคมเมืองได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการช้อปปิ้งของผู้คนและความคาดหวังของผู้บริโภค ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกต้องปรับตัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักช้อปรุ่นใหม่ที่ทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันผ่านโทรศัพท์มือถือและมองหาความผูกพันกับแบรนด์ที่ชื่นชอบ

พบว่าเปิดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศมาเลเซีย ในปี 2561 ประสบความสำเร็จอย่างดี สร้างยอดขายเป็นสัดส่วน 3.8% ของยอดขายทั้งหมด ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน

sale ikea

ดังนั้น อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  วางแผนการดำเนินธุรกิจในช่อง 5 ปี ดังนี้
• เปิดธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย ภายในปี 2562
• เริ่มก่อสร้างสโตร์อิเกียแห่งแรกในฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา พื้นที่ 65,000 ตารางเมตร เมื่อเปิดให้บริการ จะเป็นสโตร์อิเกียใหญ่ที่สุดในโลก
• วางแผนเปิดตลาดใหม่ในประเทศเวียดนามและเม็กซิโก ทำให้เข้าถึงประชากรใน  6 ประเทศรวมกว่า 480 ล้านคน (สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเม็กซิโก)

นอกจากนี้ อีเกีย ได้ดำเนินการพัฒนาเรื่องความยั่งยืน ในปีที่ผ่านมา อิเกียได้นำระบบทำความเย็นจากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ที่อิเกีย อเล็กซานดรา ประเทศสิงคโปร์ ช่วยลดการใช้พลังงานถึง 24% และประกาศเลิกจำหน่ายและใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งโดยตั้งเป้าให้หมดไปจากสโตร์ของอิเกียภายในปี 2563

Avatar photo