Business

พลังงาน เกาะติด ‘รัสเซีย – ยูเครน’ ตึงเครียด! ห่วงน้ำมันพุ่ง เตรียมมาตรการรองรับทุกด้าน

​กระทรวงพลังงาน พร้อมรับมือสถานการณ์รัสเซียและยูเครน เริ่มตึงเครียดมากขึ้น หากเกิดสถานการณ์รุนแรง อาจจะกระทบกับราคาพลังงาน ยันว่าไม่กระทบการจัดหาน้ำมัน และ LNG ไทยมีมาตรการรองรับ  แม้น้ำมันดิบในตลาดโลกสูงระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน  ขณะนี้สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปได้เริ่มทยอยใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของรัสเซีย ต่อการปฏิบัติการในยูเครน ปัจจุบันรัสเซียและชาติตะวันตก พยายามหาทางออกทางการทูต แต่ยังไม่สามารถเจรจากันได้  รัสเซียได้เริ่มมีการใช้กำลังทางทหารในพื้นที่ สร้างความวิตกกังวลให้กับนานาชาติ  ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

shutterstock 115189144

​แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมันและ LNG เนื่องจากประเทศไทยนำเข้าน้ำมันดิบ จากประเทศกลุ่มตะวันออกกลางประมาณ 55% และนำเข้าจากรัสเซียเพื่อกลั่นเพียง 5.22 ล้านลิตร/วัน หรือคิดเป็น 3% ของปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมด และในส่วนของ LNG ประเทศไทยนำเข้าจากต่างประเทศประมาณ 18% จากหลากหลายแหล่ง

กระทรวงพลังงานก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินและเตรียมความพร้อม หากเกิดสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น โดยกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมความพร้อมด้านปริมาณสำรองพลังงาน  ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 3,200 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,460 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 1,670 ล้านลิตร ทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองใช้ได้กว่า 2 เดือน แบ่งเป็น น้ำมันดิบ 27 วัน อยู่ระหว่างขนส่งอีก 13 วัน และน้ำมันสำเร็จรูป 12 วัน ส่วน LPG สำหรับในภาคครัวเรือนใช้ได้ 16 วัน

​สิ่งที่น่ากังวลที่สุดจะเป็นเรื่องราคาพลังงาน จากที่สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เริ่มมีการใช้กำลังทางทหารเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว รวมถึงสถานการณ์ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานด้านการผลิตน้ำมันของโลก ที่ยังมีจำกัดทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงพลังงาน ได้ใช้มาตรการที่มีอย่างต่อเนื่อง และยังคงเตรียมมาตรการที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม

S 36749784

“ขอยืนยันว่า จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่เกิดขึ้น แม้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  เกิดผลกระทบวงกว้างทั่วโลก แต่กระทรวงพลังงานจะยังคงดำเนินการเต็มที่ ในการบรรเทาให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด ขอให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์วิกฤตนี้ ร่วมกันใช้พลังงานโดยเฉพาะน้ำมันอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด เพื่อผ่านวิกฤตนี้ไป” นายกุลิศ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight