Business

ด่วน! ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งชะลอเก็บค่าปรับ M-Flow ถึง 31 มี.ค.นี้ พร้อมคืนเงินค่าปรับทุกราย

“ศักดิ์สยาม” สั่งการกรมทางหลวง คืนค่าปรับ 10 เท่า จำนวน  2 หมื่นราย สำหรับผู้ที่ใช้ระบบ M-FLOW ทุกราย พร้อมชะลอการปรับ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มีนาคม 2565

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ที่ต้องเสียเงินค่าปรับ 10 เท่า กรณีที่จ่ายเงินค่าผ่านทางเกิน 2 วัน ในการใช้ช่องทาง ระบบ M-FLOW ที่ด่านธัญบุรี และด่านทับช้าง บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 จึงได้สั่งการให้ กรมทางหลวง ดำเนินการ ดังนี้

ด่วน! ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งชะลอเก็บค่าปรับ M-Flow ถึง 31 มี.ค.นี้ พร้อมคืนเงินค่าปรับทุกราย

M-FLOW

1. ให้กรมทางหลวง ชะลอการเรียกเก็บเงินค่าปรับ 10 เท่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-FLOW ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง หลังจากที่เข้ามาใช้งาน ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มีนาคม 2565

2. สำหรับผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ให้กรมทางหลวง คืนเงินค่าปรับให้ทุกราย

3.  ให้กรมทางหลวงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบเกิดความเดือดร้อน และความไม่สะดวก กับประชาชนผู้ใช้ทาง และประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้การใช้งานระบบ M-FLOW มากขึ้นในทุกช่องทาง

M-FLOW

กรมทางหลวง ขอเชิญชวนให้ผู้ใช้ทาง สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก ระบบ M-FLOW ผ่านทาง Line OA โดยเพิ่มเพื่อนในไลน์ @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งวิธีนี้สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที เท่านั้น ไม่มีเอกสารที่ยุ่งยาก และสมาขิกจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ส่วนลด และโปรโมชั่นต่างๆ ผ่านทาง Line OA หากสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรติดต่อได้ที่ Call Center โทร 1586 กด 1

M-FLOW

กรมทางหลวง เตรียมคืนค่าปรับ 2 หมื่นราย เต็มจำนวน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า สำหรับตัวเลขภายหลังจาก M-Flow เปิดระบบเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ไม่ได้ลงทะเบียน แต่วิ่งผ่านช่องทาง และต้องเสียค่าปรับประมาณ 20,000 ราย โดยกรมทางหลวงจะคืนค่าปรับเต็มจำนวนในทุกช่องทางที่มีการชำระค่าปรับเข้ามา หลังจากนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนลงทะเบียนมาใช้ระบบ M-FloW ให้มากขึ้น

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมทางหลวง เปิดระบบ M-Flow ทางด่วนเก็บเงินอัตโนมัติแบบไร้ไม้กั้น บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ด่าน เก็บเงินธัญบุรี และด่านเก็บเงินทับช้าง ทั้งขาเข้าและขาออก รวม 4 ด่าน ภายใต้โมเดล วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง เพื่อลดรถติดหน้าด่านเก็บเงิน ทว่ากลับสร้างปัญหาจากการไม่ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง

สั่งปรับประชาชนหนักถึง 10 เท่า หากไม่จ่ายภายใน 2 วัน ประชาชนหลายรายออกมาเปิดเผยว่าถูกเก็บค่าปรับ เพราะไม่รู้ว่าต้องชำระเงินในกี่วัน เนื่องจากประชาสัมพันธ์น้อย ในใบปลิวที่แจกให้ไม่ระบุว่าต้องชำระอย่างเร็วที่สุดในกี่วัน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

M-FLOW

อ่านข่าเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight