Business

กระทบเกษตรกรแล้ว!! เหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ดันวัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่งสูง

เหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ทำวัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่งสูงกว่า 50-60% วอนรัฐเร่งจัดการ พร้อมขอรัฐไม่สามารถควบคุมราคาวัตถุดิบ จากผลกระทบของสถานการณ์ยูเครนได้ ควรปล่อยให้ราคาไก่ และไก่ไข่ เป็นไปตามกลไก

นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่ได้พัฒนาความตึงเครียดไปจนถึงขีดสุดว่า กำลังมีผลอย่างยิ่งต่อราคาธัญพืช  เป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตอาหารสัตว์ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ เป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ทั้งข้าวสาลี ข้าวโพด  อาจไม่สามารถเก็บเกี่ยว หรือทำการส่งออกได้ตามปกติ รวมถึงภัยแล้งในบราซิลที่กระทบปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองด้วย

ยูเครน

กระทบเกษตรกรแล้ว!! เหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน ดันวัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่งสูง

โดยราคาข้าวสาลีนำเข้า ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการเลี้ยงไก่ ราคาปรับสูงขึ้นจาก 8-9 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อปี 2564 เพิ่มเป็น 12 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน ขณะที่ข้าวโพดในประเทศไทยมีราคาปรับไปถึง 11.10 บาทต่อกิโลกรัม และกำลังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อวัตถุดิบชนิดอื่น ที่มีแนวโน้มราคาสูงตามไปด้วย ปัจจุบันวัตถุดิบอาหารสัตว์ส่วนใหญ่ราคาขึ้นมาสูงกว่า 50-60% แล้ว ยังไม่นับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่จะสูงขึ้นทำให้ต้นทุนค่าขนส่งปรับเพิ่มด้วย

“ต้นทุนการผลิตเนื้อไก่สูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ราคาเนื้อไก่และไข่ไก่กลับถูกตรึงอยู่ ไม่สะท้อนต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น หากวัตถุดิบทุกชนิดมีราคาสูงเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เกษตรกรคนเลี้ยงสัตว์ไม่มีทางอยู่รอดได้ ทางที่ดี ถ้ารัฐไม่สามารถควบคุมราคาวัตถุดิบจากผลกระทบของสถานการณ์ยูเครน ก็ควรปล่อยให้ราคาไก่ และไก่ไข่ เป็นไปตามกลไกที่ควรจะเป็น เช่นเดียวกับราคาหมูที่ลดลงเพราะกลไกตลาดทำงาน” นางฉวีวรรณกล่าว และว่าการยุติการตรึงราคาไก่และไข่ ช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเลี้ยงสัตว์ต่อไป

ยูเครน

อนึ่ง รัสเซียและยูเครน มีปริมาณการส่งออกข้าวสาลีรวมกันประมาณ 29% ของปริมาณการส่งออกทั่วโลก ส่วนข้าวโพด 19% ของตลาดโลก โดยราคาต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์สำคัญมีราคาเพิ่มขึ้นไปแล้ว 40% จากปี 2564

ก่อนหน้านี้ วีโอเอ รายงานว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ระหว่าง2 ประเทศ ล้วนเป็นผู้ปลูกพืชผลการเกษตรรายใหญ่ของโลก อาจส่งผลต่อราคาสินค้าทางการเกษตร และอาหาร รวมทั้งข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน และพืชผลทางเลือกอื่น ๆ ในตลาดโลก พุ่งสูงขึ้นจากระดับที่สูงสุดในรอบหลายปีอยู่แล้วในปัจจุบัน

ยูเครน

เวลานี้ทางบริษัทซื้อขายพืชผลดังกล่าว กำลังกังวลว่า ปฏิบัติการทางทหารบริเวณพรมแดนของ 2 ประเทศอาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิต และทำให้ต้องสั่งซื้อสินค้าจากพื้นที่อื่น หรือเปลี่ยนไปสั่งซื้อพืชผลทางเลือก เพื่อนำมาทดแทนมากขึ้น

ราคาข้าวสาลีในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565  ส่วนราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน เช่นเดียวกับราคาถั่วเหลือง โดยผลผลิตสำคัญ 3 ประเภทนี้มีราคาเพิ่มขึ้นไปแล้ว 40% จากปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight