Business

ห่วงวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาพลังงานทะยานขึ้น กระทบเงินเฟ้อเป็นโดมิโน

​สนค. ห่วงวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ผลักดันราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น กระทบเงินเฟ้อทั้งทางตรง ทางอ้อม แม้รัฐบาลเพิ่งลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ลดความร้อนแรงของราคาสินค้าและเงินเฟ้อไปแล้ว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์กรณีวิกฤติรัสเซียและยูเครน สนค.มีความเป็นห่วงว่าจะทำให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้น และส่งผลต่อเงินเฟ้อทั่วโลก รวมทั้งไทย

วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้เนื่องจาก ราคาพลังงานที่สูงขึ้น มีผลทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะในสินค้าและบริการที่ สนค. นำมาคำนวณเงินเฟ้อนั้น ราคาพลังงาน มีสัดส่วนน้ำหนักมาก

เมื่อราคาพลังงาน ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตสินค้า ต้นทุนการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ก็จะส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นตาม และเมื่อราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นตามไปด้วย

หวั่นวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาสินค้าพุ่ง

นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ และพันธมิตร ประกาศคว่ำบาตรทางการเงินและการค้ากับรัสเซีย ก็จะยิ่งทำให้ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น เพราะรัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก (ประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก) ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าและบริการสูงขึ้นไปอีก

ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าชธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์สำเร็จรูป สินแร่ เหล็กและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ย และบริการขนส่ง โลจิสติกส์ ล้วนเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าทั้งสิ้น

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

ยกตัวอย่างในเดือนมกราคม 2565 ที่เงินเฟ้อสูงขึ้น 3.23% เมื่อเทียบเดือนมกราคม 2564 พบว่า ราคาพลังงาน มีส่วนทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นถึง 2.25% เพราะราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นถึง 19.22% อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากการเดินทาง ก๊าซหุงต้ม และไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาก เพราะสิ่งเหล่านี้มีต้นทุนมาจากน้ำมันทั้งสิ้น

ส่วนประเด็นที่รัฐบาลได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน และส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศกลุ่มน้ำมันดีเซล ลดลงลิตรละ 2 บาท สนค.ประเมินแล้วพบว่า จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2565 ลดลงได้ 0.22%

การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจ รวมทั้งช่วยชะลอการปรับขึ้นของราคาสินค้าได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo