Business

น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง SPRC จ่ายชดเชยชาวประมงเริ่ม 28 ก.พ.65

SPRC ดีเดย์ 28 กุมภาพันธ์นี้ เริ่มจ่ายชดใช้ค่าเสียหาย ชุมชนประมงท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว ทะเลระยอง ส่วนธุรกิจอื่นจะเร่งพิจารณาโดยเร็ว

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้ร่วมกับคณะทำงานที่ดำเนินงานร่วมกัน ประกอบด้วยประมงจังหวัดระยอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดระยอง ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง สมาคมประมงทุกกลุ่มในจังหวัดระยอง

น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง

ทั้งนี้ เป็นการพูดคุยกับชุมชนประมงท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดระยอง ที่ลงทะเบียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว  เพื่อชี้แจงเบื้องต้นถึงหลักการในการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ชุมชนฯ ประกอบด้วยสองปัจจัยหลัก ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อวัน และระยะเวลานับตั้งแต่การเกิดเหตุ ซึ่งมาจากการพิจารณาร่วมกันของคณะทำงาน

SPRC จ่ายชดเชย น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง ชาวประมงก่อน

สำหรับกลุ่มชุมชนประมงท้องถิ่น จะได้รับการแจ้งวันและเวลาสำหรับการเข้ามารับการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป และบริษัทฯ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านสถานที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทาง SPRC และคณะทำงานได้รับข้อเสนอเพิ่มเติมจากกลุ่มประมงท้องถิ่น ซึ่งจะมีการประเมินและพิจารณาร่วมกัน โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบกลุ่มอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสาขาต่าง ๆ และกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น ที่ลงทะเบียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ซึ่งมีจำนวนประมาณ 4,853 คนนั้น

ร้องเรียน

SPRC และคณะทำงานของแต่ละกลุ่มได้มีการพิจารณาเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายภายใต้แนวทางเดียวกัน ซึ่งจะเร่งดำเนินการประชุมชี้แจงและกำหนดวันจ่ายค่าเสียหายให้เร็วที่สุด โดยได้มีการนัดประชุมกับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสาขาต่าง ๆ ในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน บ้านสบ๊าย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง ตำบลตะพง จะเปิดดำเนินการจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงเปิดให้มีการร้องเรียนได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 038 699 881 – ศูนย์สื่อสาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)

บริษัทฯ ขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิดและจะปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐ ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการปฏิบัติงานในเชิงรุกของเรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo