Business

จับตาประมูล ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ CK-BEM ลุ้นคว้างานแสนล้าน

จับตาประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  CK-BEM ลุ้นคว้างานแสนล้าน หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง แก้ไขหลักเกณฑ์ประเมินรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

ศึกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ถือว่าเป็นโครงการที่มีไทม์ไลน์ยืดเยื้อมาพอสมควร หลังจากเปิดให้ซื้อซองประมูลไปเมื่อประมาณกลางปี 2563 แต่ก็มีปัญหาเรื่องการขอให้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ประเมิน จนทำให้การประมูลล่าช้ามาหลายรอบ

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

จับตาประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” CK-BEM ลุ้นคว้างานแสนล้าน

กระทั่งล่าสุด (วันที่ 9 ก.พ. 2565) ดูเหมือนว่าประเด็นต่างๆ จะเริ่มคลี่คลายไปในระดับหนึ่งแล้ว เมื่อศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แก้ไขหลักเกณฑ์ประเมินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถเริ่มดำเนินการประกวดราคาต่อไปได้ และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเอกสารประกวดราคา (TOR) โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้อีกครั้งภายในช่วงกลางปี 2565  ได้ไปต่อ!! ศาลปกครองกลาง ยกฟ้องคดีรฟม. ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีมูลค่าประมาณ 127,000 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่างานก่อสร้าง จำนวน 95,000 ล้านบาท และการดำเนินงานกับงานซ่อมบำรุง (O&M) จำนวน 32,000 ล้านบาท

โดยรายละเอียดโครงการมีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

CK ผนึก BEM ตัวเต็งคว้างานสายสีส้ม

งานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะมีทั้งงานโครงการยกระดับ งานศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดแล้วจร งานระบบราง รวมไปถึงงานโครงการใต้ดิน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้รับเหมาที่เชี่ยวชาญแบบครบวงจรอยู่ไม่กี่เจ้า หนึ่งในนั้นก็คือ “กลุ่มช.การช่าง” ด้วยการผนึกกำลังเข้าประมูลร่วมกันระหว่าง CK หรือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  BEM  เพราะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานรถไฟฟ้าใต้ดินอยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าในส่วนของฝั่งตะวันตกนั้นเป็นงานใต้ดินทั้งหมด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล. เคทีบีเอสที ประเมินว่าปี 2565 หุ้น CK มีแนวโน้มฟื้นตัวสูงจากงานโครงการใหม่ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี backlog อยู่ที่ 48,000 ล้านบาท ขณะที่ยังมีงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รอเซ็นสัญญาอีก 33,000 ล้านบาท ประกอบกับงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะเปิดซองประมูลได้ในช่วงกลางปี และคาดว่าการประมูลทั้งหมดจะเสร็จสิ้นได้ภายในปีนี้ ทำให้เป็น Upside สำคัญต่อราคาหุ้น CK ในอนาคต

สอดคล้องกับทางนักวิเคราะห์ บล. เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ที่ให้น้ำหนักต่องานโครงการใหม่ของ CK โดยคาดหวังว่าจะดัน backlog รวมให้มากกว่า 100,000 ล้านบาท  หนึ่งในโครงการสำคัญ นั่นคือ รถไฟฟ้าสายส้มที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้

ขณะที่ในส่วนของหุ้น BEM นักวิเคราะห์ บล. คันทรี่ กรุ๊ป เปิดเผยว่าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของภาพรวมธุรกิจในปี 2565 พร้อมประเมินเบื้องต้นว่าโครงการนี้จะมี Upside ต่อหุ้น BEM ราว 1.90 บาทต่อหุ้น

สุดท้ายก็คงต้องจับตามองกันต่อไปอย่างใกล้ชิดว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะเดินหน้าได้ตามไทม์ไลน์ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่ และจะมีบริษัทเจ้าไหนบ้างที่ได้รับเค้กก้อนโตชิ้นนี้ไปครอง แต่อย่างน้อยก็น่าจะทำให้ช่วงนี้หุ้นรับเหมาก่อสร้าง โดยเฉพาะผู้รับเหมารายใหญ่กลับมาคึกคักและอยู่ในเรดาร์ของนักลงทุนกันอีกไปสักพักใหญ่เลย

หมายเหตุ : บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน