Business

‘เอซีซี’ ดันทอท. สร้างอาคารทิศเหนือ รองรับ 101 ล้านคน

ผู้ประกอบการธุรกิจ-สายการบิน ผนึกกำลัง “IATA -BAR-AOC” ประสานเสียงหนุน ทอท. สร้างอาคารทางด้านทิศเหนือสนามบินสุวรรณภูมิ รองรับปริมาณผู้โดยสารโตหลังโควิดคลี่คลาย ย้ำช่วงนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่สุดกับสร้าง ขยาย ปรับปรุง คาดรองรับผู้โดยสารเดินทางกว่า 101ล้านคนต่อปี ในอีก 20 ปีข้างหน้า  

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Consultative Committees : ACC หรือ เอซีซี ) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้า ออกประเทศ ผ่านสนามบินสุวรรณภูมินั้น  คณะกรรมการที่ปรึกษาการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

shutterstock 395873311
BANGKOK- FEB 19 : Interior of Suvanabhumi Airport on Feb 19, 2016. Suvarnabhumi airport is world’s 4th largest single-building airport terminal.

ประกอบด้วย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA หรือ ไออาต้า), คณะกรรมการตัวแทนจากสายการบิน (Board of Airline Representatives : BAR) และคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย (Airline Operators Committee : AOC)  มีความเห็นตรงกันว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และทอท. มีความจำเป็นต้องสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศเหนือ (North Expansion) สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศและผู้โดยสารระหว่างประเทศ รองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะกลับมาภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดคลี่คลาย

ก่อนหน้านี้ เอซีซี ได้ทำหนังสือถึง ทอท. ถึงเหตุผล ความจำเป็นที่ผู้ประกอบการธุรกิจการบิน และ สายการบิน ต้องการให้ ทอท. สร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ขณะเดียวกันไออาต้า ยังได้สรุปผลการศึกษาและการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ จะกลับมาฟื้นอยู่ในระดับเดียวกัน กับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 จะมีผู้โดยสารปีละประมาณ 65 ล้านคน ในปี 2567 – 2568

S 57163837 e1644457131891

ไออาต้าได้มีการประเมินทางเลือกในการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ของอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรักษาระดับการให้บริการ (Level of Service : LoS) ของสิ่งอำนวยความสะดวกในอนาคตทั้งหมดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม (Optimum) โดยผลการศึกษาเสนอแนวทางที่ชัดเจนว่า ทอท.สมควรที่จะสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศเหนือ เนื่องจากจะได้พื้นที่และมีความคุ้มค่ารองรับการใช้งานของผู้โดยสารได้ดีที่สุด หากมีการสร้างจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้อีกถึง 20 ล้านคนต่อปี

นายสุวรรธนะ กล่าวว่าส่วนกรณีที่มีหลายฝ่าย ซึ่งไม่ใช่ผู้ใช้งานจริงในสนามบินออกมากล่าวอ้างว่า ทำไม ทอท. ถึงไม่ดำเนินการตามแผนแม่บทพัฒนาขยายขีดความสนามบินสุวรรณภูมิเดิม ต้องบอกว่า แผนดังกล่าวเป็นแผนที่มีการศึกษามานานหลายสิบปี  ขณะที่มีการศึกษาและจัดทำแผนก็ไม่ได้มีการวิเคราะห์ หรือ คาดการณ์ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดโควิด เมื่อเกิดโควิด การพัฒนาย่อมเปลี่ยนแปลงไป ในฐานะ เอซีซี เป็นผู้ใช้งานจริงใน สนามบิน เห็นควรว่าในช่วงที่เกิดโควิดแพร่ระบาด สถานการณ์การบินยังไม่ปกติ และการเดินทางทางอากาศมีปริมาณน้อย ทอท.ยิ่งควรเร่งสร้างอาคารด้านทิศเหนือ

จากผลการศึกษาหลายสถาบันก็ชี้ชัดว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ธุรกิจการบินจะกลับมาคึกคักโดยเฉพาะปี 2567-2568 มีผู้โดยสารถึง 65 ล้านคนต่อปี ยังมีการคาดการณ์ต่อว่า จะปริมาณผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิถึง 101 ล้านคนต่อปีใน 20 ปี ข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight