Business

ประเมิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เจอข้อผิดพลาดเพียบ จี้ปรับปรุง

ประเมิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เจอ ‘ข้อผิดพลาด’ เพียบ ชี้แร่งปรับปรุงกายภาพให้พร้อมใช้งาน ความปลอดภัย มลพิษจากการเผาไหม้ของหัวรถจักรที่สถานบางซื่อ จัดการวินมอเตอร์ไซด์เถื่อน และใข้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์

วันนี้ (4 ก.พ.) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัด กระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประเมินคุณภาพสถานีรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ และรูปแบบการเดินรถไฟเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

รถไฟฟ้าสายสีแดง

ระบุว่า หลังจากลงพื้นที่พิจารณา โดยใช้เกณฑ์การประเมินแบบ Likert Scale แบ่งเป็นค่าคะแนน 5 ระดับ ได้แก่ ต่ำที่สุด (0-1 คะแนน) ต่ำ (1.1-2 คะแนน) ปานกลาง (2.1-3 คะแนน) มาก (3.1-4 คะแนน) มากที่สุด 4.1-5 คะแนน

ผลการประเมินฯ พบว่า สถานีกลางบางซื่อ มีค่าเฉลี่ยคะแนนที่ 3.3 สถานีในระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงเหนือ มีค่าเฉลี่ยคะแนนที่ 3.0 และสถานีในระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงตะวันตก มีค่าเฉลี่ยคะแนนที่ 2.6 คิดเป็นค่าเฉลี่ยรวมทั้งระบบ เป็น 3.0 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำในการเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้

โดยมีประเด็นปัญหาที่จำเป็นต้องได้รับการดำเนินการปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริการมากยิ่งขึ้น ในประเด็นต่างๆ เช่น ด้านการเชื่อมต่อการเดินทาง ด้านการออกแบบเพื่อคนทุกคน และด้านความปลอดภัย เป็นต้น

โดยคณะอนุกรรมการฯ มีมติเห็นชอบผลการประเมินคุณภาพสถานีฯ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการจัดทำรายงานผลการประเมินดังกล่าว เสนอต่อปลัดกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาปรับปรุงโดยด่วน เพื่อให้สถานีกลางบางซื่อ และสถานีในระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีความพร้อมในการให้บริการต่อไป

รถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดง  สรุปประเด็นข้อเสนอแนะ

1.ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพกายภาพเพื่อรองรับการใช้งานของคนทุกคน อาทิ ทำทางลาดรอบสถานีสำหรับคนพิการ เคาน์เตอร์หรือจุดบริการสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เป็นต้น

2.ปรับปรุงระบบการให้ข้อมูล ระบบป้ายสัญลักษณ์ ป้ายบอกทาง และเสียงประกาศ เพื่อแจ้งข้อมูลการบริการให้ผู้โดยสารได้รับรู้ ได้อย่างชัดเจน

3.ปรับปรุงด้านระบบเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณสถานี ได้แก่ กำกับดูแลการใช้พื้นที่จอดรับ-ส่งผู้โดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทาง รถแท็กซี่ พื้นที่จอดรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารสาธารณะ อย่างเป็นระเบียบ ไม่ให้เกิดการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์

4.เสนอให้มีการปรับปรุงด้านความปลอดภัย ได้แก่กำกับดูแล และเร่งปรับปรุงซ่อมแซมสภาพกายภาพ โครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ชำรุด หรือไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ภายในสถานีและบริเวณโดยรอบ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จัดให้มีระบบป้ายสัญลักษณ์ ป้ายเตือน ป้ายแนะนำ ที่เป็นไปตามมาตรฐาน และเป็นเอกภาพเหมือนกันทุกสถานี

รถไฟฟ้าสายสีแดง

5.เสนอให้มีการปรับปรุงด้านการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน กรณีการแก้ไขปัญหาวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างเถื่อน และการบุกรุกหรือใช้พื้นที่ภายในสถานีอย่างผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้เป็นที่จอดรถของบุคคลภายนอก การใช้พื้นที่จอดแล้วจรเป็นตลาดนัดขายของ กีดขวางทางสัญจร โดยให้พิจารณาจัดระเบียบพื้นที่อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการพิจารณาจ้าง Out source ในการกำกับความเป็นระเบียบและความปลอดภัยของพื้นที่ เป็นต้น

6. เสนอให้มีมาตรการบริหารจัดการขบวนรถไฟทางไกล ที่เข้าให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ และการเยียวยาสำหรับผู้โดยสาร ได้แก่ การเสนอให้ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วรถไฟทางไกล ขึ้นสายสีแดงฟรี 1 ครั้ง ทุกรอบทุกเที่ยว และสำหรับผู้โดยสารรถไฟชานเมือง ตามที่ รฟท. เสนอให้รถไฟชานเมืองใช้ทางวิ่งยกระดับ จึงเสนอให้ผู้โดยสารรถไฟชานเมืองสามารถนำตั๋วรถไฟชานเมือง ขึ้นสายสีแดงได้ฟรี โดยกรณีขาเข้าเฉพาะช่วง 30 นาที หลังเวลาที่ระบุบนตั๋วรถไฟชานเมือง

และในส่วนกรณีขาออกเฉพาะช่วง 30 นาที ก่อนเวลาที่ระบุบนตั๋วรถไฟชานเมือง นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการจัดรถ Shuttle bus วิ่งบริการรับส่ง สถานีกรุงเทพ – บางซื่อ ความถี่ 15 นาที/เที่ยว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วรถไฟทางไกลหรือรถไฟชานเมือง

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งดำเนินการ จัดทำแผนการจัดระบบหมุนเวียนผู้โดยสารภายในสถานีกลางบางซื่อ (Circulation) สถานะการดำเนินการด้านการลดมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล ที่มาจากหัวรถจักรบนชั้นชานชาลาสถานีกลางบางซื่อ ฯลฯ เพื่อนำเสนอในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo