Business

‘จุรินทร์’ สรุปสถานการณ์สินค้าตรุษจีน ไข่ไก่-เนื้อหมู-ปลา-ผัก ราคาลดลง

“จุรินทร์” เผยสถานการณ์ราคาสินค้าตรุษจีน ตรึงไว้ได้ 7 หมวดสำคัญ ไข่ไก่ เนื้อหมูล ปลา ผัก ราคาลดลงเตรียมเดินหน้าหารือผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกปี ราคาสินค้าตรุษจีนในหมวดอาหารจะมีราคาสูงขึ้นเกือบจะสูงที่สุดของทุกปีที่ผ่านมา

สินค้าตรุษจีน

สำหรับปีนี้ ได้สั่งการเป็นนโยบายให้ กระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหมวดจำเป็นทุกหมวด อย่างน้อย 7 หมวดสินค้าสำคัญ ที่กระทรวงพาณิชย์สามารถตรึงราคาไว้ได้ ประกอบด้วย 1. เครื่องใช้ไฟฟ้า 2. น้ำอัดลม 3. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4. ซอสปรุงรส 5. นมและผลิตภัณฑ์จากนม 6. อาหารกระป๋อง 7. อาหารสด

ทั้งนี้พบว่า สถานการณ์ราคาไข่ไก่ มีราคาลดลงกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำกับว่าไข่ไก่หน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.90 บาท และราคาไข่ไก่เบอร์ 3 จำหน่ายปลีกฟองละไม่เกิน 3.50 บาท ปรากฏว่าราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ทั่วประเทศลดลง 7% จากราคาที่กำกับเหลือเฉลี่ย ฟองละ 3.39 บาท

ส่วนเนื้อสุกร กำกับราคาสุกรหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ราคาหมูเนื้อแดงมาตรฐานกลางมีราคาต่ำกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์เฉลี่ย 11% จากราคากำกับที่ 205-210 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศที่ 187.19 บาทต่อกิโลกรัม

จุรินทร์ 1

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายใน วิเคราะห์ว่า หลังตรุษจีน ราคาเนื้อสุกรอาจจะมีแนวโน้มลดต่ำลงได้อีก และสินค้าอาหารด้านประมง พบว่าส่วนใหญ่ราคาต่ำลง เช่น ปลานิล ราคาลดลง 11% อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 55-65 บาท ปลาทับทิมราคาลดลง 3% มีปลาดุกที่ราคาเพิ่มขึ้น 3%

ในส่วนของราคาไก่ ปกติจะสูงขึ้นมากในช่วงตรุษจีน แต่ปีนี้กำกับราคาไก่หน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท และจำหน่ายใน 3 ห้างใหญ่ แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี 710 สาขาทั่วประเทศในราคากำกับ แต่ราคาไก่ในตลาดทั่วไปในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยังมีราคาสูงกว่าราคากำกับในช่วงตรุษจีน

ด้านราคาผัก จากการติดตามของพาณิชย์จังหวัดทั่วทั้งประเทศ พบว่า ราคาผักลดลงทุกตัว เช่น ผักคะน้าลดลงเฉลี่ย 44% จากช่วงที่สูงสุดช่วงก่อนปีใหม่จนถึงตรุษจีน ถั่วฝักยาว ลดลง 13% กะหล่ำปี ลดลง 32% กวางตุ้ง ลดลง 26% ผักกาดขาว ลดลง 63% ผักบุ้งจีน ลดลง 36% ต้นหอม ลดลง 52% ผักชี ลดลง 79% เป็นต้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาหารือเพิ่มเติมในสินค้าบางหมวดที่คิดว่ายังจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชน เพื่อตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด และให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคสูงสุดต่อไป

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo