Business

เบาใจ!! ‘จุรินทร์’ กล่อมตรึงราคาหมู-ไก่ช่วงตรุษจีน – จับมือห้างขายไก่ต้ม 189 บาททั่วประเทศ

“จุรินทร์” ขอประชาชนเบาใจ ช่วงตรุษจีนราคาเนื้อหมูไม่ขึ้นกว่านี้ หลังกล่อมตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 104 บาท ทำหมูเนื้อแดงไม่เกิน 200-210 บาท จับมือท็อปส์ -แม็คโคร -โลตัส และบิ๊กซี 710 สาขา ขายไก่ต้มไหว้เจ้าราคาพิเศษ 189 บาท ตรึงราคาเนื้อไก่ที่ขายผ่าน 3 ห้าง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ระบุโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 17 กำลังมา 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาของเนื้อสุกร เนื้อไก่ และสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจากับผู้เลี้ยงหมู ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่าง ๆ โดยหมูเป็นตรึงราคาไว้ไม่เกินกิโลกรัมละ 100-110 บาท ตอนนี้ลงมาแล้ว 104 บาท ทำให้หมูเนื้อแดงในตลาดไม่ควรจะเกินกิโลกรัมละ 200-210 บาท  หมูเนื้อแดง เป็นตัวที่ใช้วัดมาตรฐานด้านราคา เป็นเนื้อในส่วนของเนื้อสะโพก เนื้อไหล่ แต่หมูสามชั้น ก็จะมีราคาสูงกว่าหมูเนื้อแดง ส่วนชิ้นส่วนอื่น ๆ ก็ราคาแตกต่างกันไป ซึ่งยังสามารถบริหารจัดการได้อยู่

61f278b73ebeb 1

ทั้งนี้ ยังต้องดูตัวเลขรายละเอียดของหมูทั้งหมดว่าหายไปจากระบบเท่าไร เนื่องจากกรมปศุสัตว์เป็นผู้คุมฟาร์มหมูและผู้เลี้ยงหมู แต่ที่ตรงกันแล้ว คือ ข้อมูลที่ว่าหมูหายไปจากระบบ จึงส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ กรมปศุสัตว์ได้เร่งเพิ่มปริมาณหมูเข้าสู่ระบบแล้ว

หากมีการฉวยโอกาสเกิดขึ้น จะต้องดำเนินคดีต่อไป อยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ถ้าพบเห็นการฉวยโอกาสหรือกักตุน ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  ทุกเรื่องที่แจ้ง จะได้รับการสนองตอบ และปัจจุบันยังมีหน่วยงานเฉพาะกิจ 55 หน่วย ที่จะลงไปตรวจสอบทันที ไม่นับทีมงานจังหวัดต่าง ๆ ในส่วนภูมิภาค ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และปศุสัตว์จังหวัด ลงไปตรวจสอบด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สินค้าไก่ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าสำคัญ 4 แห่ง ได้แก่ ท็อปส์ Central Food Hall แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี ทุกสาขาทั่วประเทศรวม 710 สาขา จัดจำหน่ายไก่ต้มสุกพร้อมไหว้เจ้าในราคาพิเศษ 189 บาท ราคาเดียวกัน สำหรับไก่ขนาด 1.4- 1.7 กิโลกรัม  ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 27-30 มกราคม 2565 เพื่อรับเทศกาลตรุษจีน 2565 โดยเบื้องต้นมีไก่ 100,000 ตัว แยกเป็นแม็คโคร 20,000 ตัว โลตัส 40,000 ตัว บิ๊กซี 30,000 ตัว และท็อปส์ Central Food Hall​ 10,000 ตัว แต่หากไม่พอ ห้างยินดีเข้ามาเติม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

ของไหว้ 1

 

ส่วนการดูแลราคาไก่และเนื้อไก่ กระทรวงพาณิชย์​ได้ประชุมร่วมกับทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ผู้ประกอบการ โรงชำแหละ และห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ  ขณะนี้ ได้ข้อยุติว่าจะคุมราคาไก่เป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท โดยกระทรวงพาณิชย์จับมือร่วมกับ 3 ห้าง ได้แก่ โลตัส แม็คโคร บิ๊กซี จำนวน 563 สาขา ในการ จำหน่ายไก่สดราคาพิเศษ คือ ไก่สดทั้งตัวไม่เกิน 60-​65 บาท น่องติดสะโพกซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดขาย 60-65 บาท น่องแยกสะโพกแยกขายไม่เกินกิโลละ 65-70 บาท เนื่องจากมีค่าแรงเพิ่มเข้ามาด้วย ส่วนอกไก่ขาย 70-75 บาท เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นราคาชี้นำตลอดช่วงระยะเวลานี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 17 ขณะนี้กำลังรอการจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ แต่โดยหลักการ ได้ให้นโยบายกรมการค้าภายในว่า ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นไปก่อน เช่น กรณีที่สินค้ามีราคาสูงขึ้น จำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซงตลาดเพื่อดึงราคาให้ลดลง หรือจะมีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถรับราคาที่สูงได้จะต้องเข้าไปแทรกแซง แต่ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์สามารถตรึงราคาสินค้าได้ เช่น บะหมี่อาหารกึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส น้ำอัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหารจำเป็น เช่น ไข่ ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่ 2.90 บาท ทำให้ไข่เบอร์ 3 มีราคาไม่เกิน 3.50 บาท

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight