Business

‘จุรินทร์’ สั่งมอนิเตอร์สินค้าทุกรายการ ถกผู้ผลิตตรึงราคา 5 สินค้าจำเป็น

“จุรินทร์” ประชุมวอร์รูมพาณิชย์ สั่งมอนิเตอร์สินค้าและบริการอย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาให้แก้ทันที และให้ใช้กฎหมายจัดการเคร่งครัด พร้อมจับมือผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าจำเป็น ทั้งซอส น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ไข่ไก่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมวอร์รูมของ กระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่ได้ลงนามแต่งตั้งให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในระดับส่วนกลาง และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นประธานในส่วนภูมิภาคและระดับจังหวัด

มอนิเตอร์สินค้า

สำหรับประเด็นสำคัญที่ได้มอบหมายให้วอร์รูมดำเนินการ ใน 3 ข้อ คือ 1. มอนิเตอร์สินค้า ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการโดยใกล้ชิด 2. ให้ลงมือแก้ปัญหาทันทีที่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องปริมาณและราคาสินค้า และ 3. เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงพาณิชย์ว่า มีการจัดให้มีชุดเฉพาะกิจ ในรูปแบบบูรณาการของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกลางจำนวน 55 ชุด เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย

หากพบการกระทำความผิด ไม่ปิดป้ายราคาสินค้า หรือขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควรจะมีการดำเนินการอย่างเคร่งครัด ซึ่ง 55 ชุดนี้ ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาคและจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการ

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีความเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม และจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งถือว่าจะมีผลบังคับใช้ต่อไปในทันที

นอกจากนี้ จะมีการกำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ผลิตแปรรูปต่าง ๆ แจ้งต้นทุนและการครอบครองว่ามีสต๊อกจำนวนเท่าไร เป็นมาตรการที่จะตามมา

จุรินทร์

ขณะที่การดูแลด้านราคา กรมการค้าภายใน ได้ร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร โรงชำแหละ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สรุปร่วมกันว่าจะตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ถึง 40 บาท อยู่ในช่วงราคาประมาณ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม

พร้อมกันนี้ ยังร่วมมือกับห้างแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ตรึงราคาเนื้อไก่ 4 รายการ ได้แก่ 1. ไก่สดทั้งตัว ตรึงราคาที่ 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 2. น่องติดสะโพกราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม 3. น่องแยกกับสะโพก 65-75 บาทต่อกิโลกรัม และ 4. เนื้อหน้าอก ตรึงราคาไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม ในทุกสาขาทั่วประเทศ

ด้านราคาเนื้อหมู ได้มีการตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ส่งผลให้หมูเนื้อแดง ซึ่งเป็นหมูที่ใช้เป็นมาตรฐานกลางในการเทียบราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาทโดยประมาณ

นายจุรินทร์กล่าวถึงน้ำมันปาล์มว่า ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้นจริง เพราะราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรราคาสูงขึ้นมาก ปัจจุบันขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็นกิโลกรัมละ 10-11 บาท เกษตรกรพอใจมากและสามารถแก้ปัญหาในฝั่งเกษตรกรได้เป็นอย่างดียิ่ง

แต่เมื่อราคาผลปาล์มราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนของโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงตามขึ้นไปด้วย ซึ่งมอบหมายให้กรมการค้าภายในกับวอร์รูท หาจุดสมดุล ที่ทำให้ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค อยู่ร่วมกันได้

ขณะเดียวกัน ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า 5 กลุ่มได้แก่ ซอสปรุงรส น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า และไข่คละหน้าฟาร์ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo