Business

อีคอมเมิร์ซ แรงไม่ตก พาณิชย์เปิดโพย 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 65 มูลค่าพุ่ง 1.32 ล้านล้าน

พาณิชย์ เผย 10 ธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2565 เผยธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง ตามการเติบโตของการค้าออนไลน์ ตามด้วยการขนส่ง โลจิสติกส์ เวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร ธุรกิจด้านเทคโนโลยี รีไซเคิล เครื่องสำอาง ขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ การดูแลผู้สูงอายุ บรรจุภัณฑ์กระดาษ และโฆษณาออนไลน์

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้วิเคราะห์ธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจ จากฐานข้อมูลทางธุรกิจที่มีอยู่ อาทิ จำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ จำนวนธุรกิจที่ดำเนินกิจการอยู่ งบการเงิน ผลการประกอบ ฯลฯ พบธุรกิจดาวเด่นในปี 2565 รวม 10 ธุรกิจ ดังนี้

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

เปิด 10 ธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2565 รับอานิสงส์โควิด

1. ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ ธุรกิจการค้าปลีกออนไลน์และแพลตฟอร์มเพื่อการค้าออนไลน์ โดยได้รับอานิสงส์จากโควิด-19 และการเพิ่มขึ้นของการใช้สื่อสังคมออนไลน์  ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกับปี 2564

2. ธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ ได้แก่ ธุรกิจรับส่งเอกสารและสิ่งของ (Delivery) และธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ (Logistic) ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องและได้รับประโยชน์จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เนื่องจาก ผู้บริโภคหันมาซื้อ-ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีความต้องการบริการขนส่งโลจิสติกส์มากขึ้นด้วย

3.ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร กลุ่มธุรกิจนี้มีปัจจัยหลักมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในปี 2565 ทั่วโลกเผชิญสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องพึ่งพากลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์ พืชสมุนไพร เพื่อบรรเทาและป้องกันสุขอนามัย

4. ธุรกิจด้านเทคโนโลยี ได้แก่ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ธุรกิจจัดทำโปรแกรมเว็บเพจ ธุรกิจบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และธุรกิจบริหารจัดการ/ประมวลผลข้อมูล

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจหันมาพึ่งพาเทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บริการลูกค้าอย่างรวดเร็วและตรงจุด เพื่อทำกำไรได้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง

5. ธุรกิจรีไซเคิล กลุ่มธุรกิจนี้ได้รับอิทธิพลมาจากรูปแบบการประกอบธุรกิจให้ยั่งยืนด้วย ESG (Environmental, Social, and Governance) และ BCG (Bio, Green, and Circular) model โดยประกอบธุรกิจผ่านการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมมาภิบาล

ธุรกิจดาวรุ่ง65

นอกจากนี้ ยังเน้นเรื่องการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม และสร้างธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งธุรกิจการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ตอบโจทย์ความต้องการตามรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนนี้

6. ธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่ ธุรกิจค้าส่งเครื่องสำอางและธุรกิจค้าปลีกเครื่องสำอาง มีปัจจัยมาจากกระแสการดูแลสุขภาพ การดูแลตนเอง เพื่อเสริมภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง อีกทั้ง มีปัจจัยเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ ทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในธุรกิจมากขึ้น

7. ธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันพัฒนาอาหารสัตว์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น และการทำการตลาดสินค้าราคาแพง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และเติมเต็มคุณค่าทางใจเมื่อเกิดการใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยง

8. ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ได้รับแรงสนับสนุนจากการที่ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2560 จากสัดส่วนจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มากกว่า 60% ของจำนวนประชากรในประเทศ รวมทั้งสัดส่วนประชากรวัยแรงงานต่อผู้สูงอายุในปัจจุบันที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

9. ธุรกิจกล่องกระดาษและบรรจุภัณฑ์กระดาษ โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคลดการเดินทางออกจากที่พักและตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น การปรับตัวของผู้ประกอบการที่ขยายช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการบรรจุภัณฑ์สำหรับการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้บริโภคจำนวนมาก

10. ธุรกิจโฆษณา สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมทางการตลาดในพื้นที่สาธารณะได้ ทำให้การทำโฆษณาโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

จากสถิติของสมาคมโฆษณาดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก (Facebook) และยูทูบ (Youtube) ครองสัดส่วนการใช้จ่ายมากที่สุด 2 อันดับแรก รวมกันกว่า 50%

สินิตย์ เลิศไกร
สินิตย์ เลิศไกร

สำหรับธุรกิจดาวเด่นทั้ง 10 ธุรกิจ มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.32 ล้านล้านบาท (งบการเงินปี 2563) และมีธุรกิจคงอยู่ทั้งสิ้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 จำนวน 49,117 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 482,576.70 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จำนวน 4,858 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 42,829.97 ล้านบาท
  • ธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ จำนวน 2,551 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 25,817.90 ล้านบาท
  • ธุรกิจเวชภัณฑ์และแปรรูปสมุนไพร จำนวน 12,247 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 90,096.31 ล้านบาท
  • ธุรกิจด้านเทคโนโลยี จำนวน 7,173 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 137,792.53 ล้านบาท
  • ธุรกิจรีไซเคิล (Recycling) จำนวน 726 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 7,079.00 ล้านบาท
  • ธุรกิจเครื่องสำอาง จำนวน 9,028 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 30,694.25 ล้านบาท
  • ธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 494 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,635.72 ล้านบาท
  • ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 533 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,191.56 ล้านบาท
  • ธุรกิจกล่องกระดาษและบรรจุภัณฑ์กระดาษ จำนวน 1,225 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 35,625.45 ล้านบาท
  • ธุรกิจโฆษณา จำนวน 10,282 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 53,814.01 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการประกอบธุรกิจในปี 2565 คาดว่า จะมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น โดยต้องพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะเกื้อหนุนให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

กรณีผู้ประกอบการที่กำลังจะลงทุนประกอบธุรกิจ และกำลังมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ ควรพิจารณา 10 ธุรกิจดาวรุ่งข้างต้น แต่นอกจากกระแสธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมแล้ว ความชื่นชอบและความถนัดเป็นอีกคุณสมบัติที่ต้องคำนึง เนื่องการลงทุนมีความเสี่ยง การลงทุนทำธุรกิจต้องมีรอบคอบให้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo