Business

ดีเดย์ 26 ม.ค. เปิดเดินรถไฟสายจีน-ลาว ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน เที่ยวปฐมฤกษ์

ดีเดย์ 26 มกราคนี้ เปิดเดินรถไฟสายจีน-ลาวเที่ยวปฐมฤกษ์ ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน “อลงกรณ์” หารือทูตลาวขยายความร่วมมือขนส่งผลไม้รถไฟสายจีน-ลาว 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มกราคมนี้ ขบวนรถขนส่งสินค้าจากสถานีเวียงจันทน์ใต้จะออกเดินบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เข้าจีนที่ด่านรถไฟโมฮ่านในตอนใต้ของมณฑลยูนนาน สู่มหานครฉงชิ่งในภาคตะวันตกของจีน โดยใช้เวลาประมาณ 3 – 4 วัน เร็วกว่าการขนส่งทางเรือถึง 4 เท่าตัว

รถไฟสายจีน-ลาว

ทั้งนี้ รถไฟขบวนดังกล่าว นับเป็นขบวนรถสินค้าปฐมฤกษ์ที่ขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีนผ่าน สปป.ลาวเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เปิดเส้นทางรถไฟจีน-ลาวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยสินค้าเกษตรล็อตแรกเป็นข้าวเหนียวหัก 20 ตู้น้ำหนัก 500 ตัน จากบริษัทกล้าทิพย์ที่จังหวัดหนองบัวลำพู

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากหน่วยงานต่างประเทศคลาดเคลื่อนว่า ได้มีการขนส่งไปฉงชิ่งแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม แต่เมื่อตรวจสอบย้อนกลับทราบว่า ข้าวล็อตดังกล่าวได้ส่งออกจากประเทศไทยผ่านด่านหนองคายไปฝั่ง สปป.ลาวที่ท่าบก ท่านาแล้งแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งไปถึงมหานครฉงชิ่ง เพราะต้องรอเคลียร์พิธีการทางศุลกากรและไฟเขียวที่นครเวียงจันทน์

อลงกรณ์

ดังนั้น จึงได้ประสานกับนายด่านตรวจพืชหนองคาย ผู้ส่งออก บริษัทชิ้ปปิ้งและบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทยและจีน จนทราบปัญหา และเจรจาจนได้รับแจ้งว่า จะเคลื่อนย้ายตู้สินค้าไปสถานีเวียงจันทน์ใต้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ก่อนจะยกขึ้นแคร่รถไฟเพื่อพร้อมในการเดินทางในวันพุธที่ 26 มกราคมนี้

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ จะมีการหารือกับเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว เรื่องการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากไทยไปจีนบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เพื่อความพร้อมสำหรับการขนส่งสินค้าเกษตรอื่นๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่ใกล้จะถึงฤดูกาลผลิตปี 2565 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้

นอกจากนี้ จะมีการประชุมทางไกลกับสมาคมผลไม้ และสมาคมล้งกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในภาคตะวันออกในบ่ายวันนี้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo