Business

อาหารพร้อมทานแช่แข็ง สินค้าดาวรุ่งตัวใหม่ คว้าโอกาสเจาะตลาดจีน

อาหารพร้อมทานแช่แข็ง คลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะเจาะตลาดจีน หาพันธมิตรธุรกิจร่วมกันพัฒนาเมนูอาหาร ย้ำเน้นคุณภาพ มาตรฐาน ป้องกันโควิด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ มองหาโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย

ตลาดจีน

ล่าสุดกรมฯ ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงโอกาสตลาดอาหารพร้อมทานแช่แข็ง ที่มีแนวโน้มเติบโตได้สูงในจีน และเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกอาหารพร้อมทานแช่แข็งเข้าสู่จีนได้เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันตลาดอาหารพร้อมทานแช่แข็งในจีน ถือเป็นตลาด Blue Ocean คลื่นลูกใหม่ที่กำลังเติบโตและมีการแข่งขันสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่มีคู่แข่งทางการค้าที่ผูกขาดในตลาดจีน จึงเป็นอีกหนึ่งตลาดใหม่ที่น่าสนใจและเป็นโอกาสทางการค้าสำหรับผู้ประกอบการไทย

ในปี 2563 ที่ผ่านมา รายได้ของธุรกิจอาหารพร้อมทานแช่แข็งในจีนคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 156,905 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของธุรกิจอาหารแช่แข็งทั้งหมดในจีน และคาดการณ์ว่าในปี 2568 จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังพบว่า เริ่มมีแบรนด์อาหารพร้อมทานแช่แข็งหลากหลายแบรนด์ในจีน ที่เริ่มออกผลิตภัณฑ์เมนูอาหารใหม่ ๆ วางจำหน่ายในจีน ซึ่งหนึ่งในนั้น มีเมนูอาหารไทย โดยเฉพาะเมนูอาหารต้มยำกุ้ง

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า อาหารไทยมีโอกาสและช่องว่างทางการค้าในจีนอีกมาก ผู้ประกอบการไทยจึงควรสำรวจพฤติกรรมความต้องการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนและแนวโน้มสินค้าในจีน เพื่อนำสินค้ามาบุกตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันควรหาพันธมิตรทางธุรกิจในจีน และร่วมกันพัฒนาเมนูอาหารให้มีความเป็นเอกลักษณ์ มีความแปลกใหม่ หรือผสมผสานความเป็นไทย-จีนเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้มากขึ้น

อาหารแช่แข็ง

พร้อมกันนี้ จะต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันโควิด-19 เพราะในสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงดำเนินต่อไป อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งอาหารในห่วงโซ่ความเย็นไม่มากก็น้อย

ที่สำคัญ ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญในด้านอาหารปลอดภัยและสุขอนามัยของสินค้า โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการการควบคุมโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นของจีนอย่างเคร่งครัด

อีกทั้ง ยังควรศึกษากฎระเบียบและเกณฑ์มาตรฐานสาหรับอาหารแช่แข็งของจีน เพื่อขจัดปัญหาข้อจำกัดในด้านการนำเข้าสินค้า

น.ส.นันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า หลังจากโควิด-19 ระบาดมาเป็นเวลากว่า 2 ปี ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนเปลี่ยนไป เริ่มนิยมรับประทานอาหารพร้อมทานแช่แข็งมากขึ้น

ขณะที่ข้อจำกัดการเดินทางกลับไปหาครอบครัวและเลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนหันมาเลือกบริโภคเมนูอาหารจัดเลี้ยงตรุษจีนในรูปแบบอาหารพร้อมทานแช่แข็งกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาว ทำให้เมนูอาหารจัดเลี้ยงตรุษจีนในรูปแบบอาหารพร้อมทานแช่แข็งกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในจีน

ทั้งนี้ ยังพบว่า ธุรกิจอาหารและซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างเริ่มหันมาพัฒนาและวางจำหน่ายอาหารพร้อมทานแช่แข็งกันมากขึ้น โดยใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่าย  จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปสอดแทรกได้ เพราะไทยมีจุดแข็งในการผลิตอาหารอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo